posttoday

ผู้สื่อข่าวเจ้าของรางวัลเปิดโปงขบวนการยาเสพติดถูกสังหารในเม็กซิโก

16 พฤษภาคม 2560

เหตุสังหารนักสื่อสารมวลชนที่เกิดขึ้นล่าสุด นับเป็นเหตุลอบสังหารครั้งที่ 6 แล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา

เหตุสังหารนักสื่อสารมวลชนที่เกิดขึ้นล่าสุด นับเป็นเหตุลอบสังหารครั้งที่ 6 แล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา

จาเวียร์ วาลเดซ ผู้สื่อข่าวเจ้าของรางวัลถูกยิงเสียชีวิต ในรัฐซีนาโลอา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ตัวเขาได้ชื่อว่าเป็นนักสื่อสารมวลชนที่ติดตามขบวนการค้ายาเสพติด และแก๊งอาชญากรรม ศพของวาลเดซถูกพบในรถยนต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเขาเสียชีวิตจากการถูกมือปืนกราดยิง ในเมืองกูเลียกัน ที่เขาอาศัยและทำงานอยู่

วาลเดซวัย 50 ปี ได้รับรางวัล International Press Freedom โดยคณะกรรมการคุ้มครองนักสื่อสารมวลชน หรือ CPJ ในปี 2011 จากผลงานรายงานข่าวขบวนการค้ายาเสพติด นอกจากนั้นวาลเดซยังเป็นผู้สื่อข่าวประจำหนังสือพิมพ์ La Jornada รวมถึงเขียนหนังสือหลายเล่มที่ถ่ายทอด และเปิดโปงขบวนการยาเสพติด และอาชญากรรมในเม็กซิโก

ทั้งนี้การเสียชีวิตของวาลเดซ นับเป็นการลอบสังหารนักสื่อสารมวลชนครั้งที่ 6 แล้ว ในเม็กซิโก ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้านประธานาธิบดีเอ็นริเก้ เปนา นีเอโต้ ออกมาประณามเหตุสังหารที่เกิดขึ้น "ตัวผมเน้นย้ำถึงเสรีภาพในการแสดงออกอยู่เสมอ ซึ่งเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตยเรา" ประธานาธิบดีเม็กซิโกทวิตข้อความ ผ่านโลกออนไลน์

ผู้สื่อข่าวที่ตเป็นเหยื่อของการลอบสังหาร มักเป็นผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ที่กฏหมายในรัฐนั้นๆไม่เข้มงวดมากพอ แต่ก็มีบ้างที่นักข่าวคนดัง ระดับมือรางวัลก็ตกเป็นเหยื่อของการลอบสังหาร ซึ่งนอกจากวาลเดซแล้ว ย้อนไปในปี 2012 เรจิน่า มาติเนซ เปอเรซ ผู้สื่อข่าวก็ถูกลอบสังหารเช่นกัน

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักสื่อสารมวลชนจำนวน 7 คน ถูกปล้น และทำร้ายร่างกายโดยกลุ่มคนรวมกว่า 100 คน บนถนนไฮย์เวย์แห่งหนึ่งในรัฐเกรเรโร ทางตอนใต้ของประเทศ

รัฐซีนาโลอาได้ชื่อว่าเป็นรัฐที่มีปัญหายาเสพติดมาอย่างยาวนาน และยังเป็นบ้านของราชายาเสพติดระดับโลกอย่าง "เอล ชาโป" ที่ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลังเอล ชาโปถูกจับกุมเมื่อปีที่ผ่านมา พื้นที่ของเมืองก็กลายเป็นพื้นที่การต่อสู้ระหว่างแก๊งอาชญากรรม และยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวเจ้าของรางวัลเปิดโปงขบวนการยาเสพติดถูกสังหารในเม็กซิโก