posttoday

'ซาอุฯ-รัสเซีย' ขยายดีล เลื่อนข้อตกลงลดผลิตน้ำมันถึงมี.ค.2018

16 พฤษภาคม 2560

2 ชาติใหญ่ประกาศลดผลิตน้ำมันดิบอีก 9 เดือน ดันราคาทะลุ 52 เหรียญสหรัฐ หุ้นพุ่งรอบ 2 ปี

2 ชาติใหญ่ประกาศลดผลิตน้ำมันดิบอีก 9 เดือน ดันราคาทะลุ 52 เหรียญสหรัฐ หุ้นพุ่งรอบ 2 ปี

คาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย และ อเล็กซานเดอร์ โนวัก รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย เปิดเผยวานนี้(15 พ.ค.) ว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศสำคัญในกลุ่มประเทศ ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) และกลุ่มนอกโอเปก ตกลงขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงเดือน มี.ค. 2018 จากเดิมที่ใกล้จะครบกำหนดในเดือน มิ.ย. 2017

แถลงการณ์ร่วมของทั้งสองประเทศระบุว่า การขยายเวลาออกไปมีเป้าหมายเพื่อให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกกลับสู่ภาวะสมดุลอีกครั้ง และทั้งสองฝ่ายหวังว่าผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นจะตัดสินใจในลักษณะเดียวกัน โดยกลุ่มประเทศโอเปกจะมีกำหนดการประชุมใหญ่ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 25 พ.ค.นี้

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นทันทีราว 2.5% ไปแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ระหว่างการซื้อขายวานนี้ โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับขึ้น 1.2 เหรียญสหรัฐ ไปอยู่ที่ 52.04 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1.18 เหรียญสหรัฐ ไปอยู่ที่ 49.02 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานในครั้งนี้ยังทำให้ดัชนีเอ็มเอสซีไอในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ 23 ประเทศ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี หรือสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2015 นำโดยดัชนีในประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน เช่น ดัชนีตลาดหุ้นรัสเซียที่ปรับบวกไปถึง 1.2% พร้อมค่าเงินรูเบิลที่แข็งค่าขึ้นราว 1%

ทั้งนี้ โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกบรรลุข้อตกลงเมื่อปลายปีที่แล้วว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันรวมกัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน นาน 6 เดือน หรือถึงกลางปีนี้เพื่อดันราคาน้ำมันโลกขึ้น ซึ่งซาอุดิอาระเบียคาดหวังไว้ที่ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทว่ายังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากปริมาณน้ำมันสำรองที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมน้ำมันจากหินดินดาน (เชลออยล์)

ภาพ รอยเตอร์ส