posttoday

ให้คนโสดมีที่ยืนบ้าง! หนุ่มซาอุฯเปิดแคมเปญขอพื้นที่คืนให้ชายโสด

14 พฤษภาคม 2560

แคมเปญรณรงค์ขอพื้นที่คืนให้บรรดาชายโสด และชายที่มาใช้บริการร้านอาหาร และร้านกาแฟเพียงคนเดียว

แคมเปญรณรงค์ขอพื้นที่คืนให้บรรดาชายโสด และชายที่มาใช้บริการร้านอาหาร และร้านกาแฟเพียงคนเดียว

กลุ่มคนหนุ่มในซาอุดิอาระเบียร่วมกันเปิดแคมเปญรณรงค์ที่แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "อนุญาตให้คนหนุ่มเข้าไป" เพื่อเรียกร้องสิทธิการใช้บริการร้านอาหาร และร้านกาแฟตามสถานที่ต่างๆ หลังเผชิญกับข้อห้ามเนื่องจากทางร้านมักจะสงวนพื้นที่ไว้สำหรับลูกค้าที่มากันแบบครอบครัวเท่านั้น ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

แคมเปญดังกล่าวถูกเผยแพร่ และแชร์ต่อกันบนโลกออนไลน์ ก่อตั้งขึ้นโดยโมฮัมหมัด บาฮาเรตท์ และสมาชิกอีกร่วม 20 คน จากสภาเยาวชนมักกะห์ (Makkah Youth Council)

ปกติแล้วตามร้านอาหาร และคาเฟ่ในซาอุดิอาระเบีย จะแบ่งพื้นที่บริการออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือสำหรับผู้ใช้บริการที่เป็นชายโสด หรือชายที่มาเพียงคนเดียว และพื้นที่สำหรับครอบครัว

ในปี 2012 ชายชาวซาอุดิอาระเบียที่เดินทางไปไหนมาไหนโดยไม่มีผู้หญิงติดตามไปด้วย ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้บริการยังศูนย์การค้า และร้านอาหารได้ หลังก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวถูกสงวนไว้สำหรับครอบครัวเท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้พวกเขาจะได้รับอนุญาตแล้ว แต่ในช่วงวันหยุดที่มีลูกค้าเข้าใช้บริการมากเป็นพิเศษ พื้นที่สำหรับชายโสดมักถูกทางร้านเปลี่ยนเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัว เพื่อรองรับลูกค้าที่มากันเป็นจำนวนมาก

บาฮาเรตท์แชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า ตัวเขาเคยพบบางร้านติดป้ายพิเศษ "สงวนไว้สำหรับครอบครัว" ติดอยู่เหนือป้ายที่บอกว่านี่คือพื้นที่ของชายโสด ในยามปกติ สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลให้เขาต้องเลือกใช้บริการในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแทน ซึ่งสำหรับพวกเขาแล้วการถูกปฏิเสธห้ามใช้บริการดังกล่าว เท่ากับเป็นการกีดกัน และปฏิเสธคนหนุ่มออกจากการมีส่วนร่วมทางสังคม

ทั้งนี้บาฮาเรตท์คาดหวังว่าแคมเปญของพวกเขาจำนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง และช่วยให้บรรดาคนหนุ่ม ได้ใช้เวลาช่วงเย็นของสุดสัปดาห์กับตัวเอง หรือกับเพื่อนๆของพวกเขา ในร้านอาหารที่พวกเขาต้องการ

ให้คนโสดมีที่ยืนบ้าง! หนุ่มซาอุฯเปิดแคมเปญขอพื้นที่คืนให้ชายโสด ป้ายแบ่งพื้นที่การใช้บริการ สิ่งที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในซาอุดิอาระเบีย