posttoday

จีนยันต้อนรับทุกชาติลงทุนเส้นทางสายไหมใหม่

14 พฤษภาคม 2560

จีนให้คำมั่นพร้อมเปิดรับทุกประเทศลงทุนเส้นทางสายไหมใหม่ คาดลงนามเอ็มโอยูกว่า 50 ฉบับ

จีนให้คำมั่นพร้อมเปิดรับทุกประเทศลงทุนเส้นทางสายไหมใหม่ คาดลงนามเอ็มโอยูกว่า 50 ฉบับ

รอยเตอร์ส รายงานว่า จีนพร้อมต้อนรับทุกประเทศทั่วโลกร่วมลงทุนในโครงการ “1 แถบ 1 ถนน” (One Belt One Road :OBOR) ซึ่งเป็นการประชุมนานาชาติครั้งใหญ่ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ค.นี้ ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์

รายงานระบุว่า บรรดาผู้นำจาก 29ประเทศ และตัวแทนจากกว่า 80 ประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และยุโรป ซึ่งระหว่างการประชุมระยะเวลา 2 วัน คาดว่าจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจจำนวนมากกว่า 50 ฉบับ ครอบคลุมทั้งในด้านความร่วมมือโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม พลังงาน และโทรคมนาคม โดยก่อนหน้าการประชุม จีนลงนามในข้อตกลงความร่วมมือจำนวน 46 ฉบับ ร่วมกับ 39 ประเทศที่สนใจเข้าร่วม

สำหรับมูลค่าการลงทุนในโครงการดังกล่าวอยู่ที่ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 34 ล้านล้านบาท) ในขณะนี้ ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ในปี 2556 รัฐบาลจีนลงทุนไปทั้งสิ้น5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.73 ล้านล้านบาท)

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของจีน รายงานอ้างนายหนิงจีเจ้อ รองประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) ของจีนว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาและธนาคารเพื่อการนำเข้าและการส่งออกของจีน ได้ขยายวงเงินการปล่อยกู้สำหรับโครงการทางสายไหมเป็น 1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.82 ล้านล้านบาท) จนถึงเมื่อสิ้นปี 2556 ที่ผ่านมา และจีนได้ทำข้อตกลงสวอปสกุลเงินกับประเทศที่ร่วมโครงการดังกล่าวไปทั้งหมด 9 แสนล้านหยวน (ราว 4.52 ล้านล้านบาท)

ด้าน ธนาคารเครดิตสวิส คาดการณ์ว่าจีนอาจลงทุนเพิ่มในโครงการดังกล่าวอีก 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 17 ล้านล้านบาท) ในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ ในทั้งหมด 62 ประเทศ

แม้ว่าการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง แต่รัฐบาลจีนยืนยันว่าพร้อมเปิดรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจจากทุกประเทศ โดยไม่ได้คำนึงถึงประเด็นทางการเมือง

ภาพ...เอเอฟพี