posttoday

ภาพหาชมยาก งูอนาคอนดาเขียวตัวเมียรัดตัวผู้จนตายหลังผสมพันธุ์

09 พฤษภาคม 2560

ในอนาคอนดาบางสายพันธุ์ตัวเมียจะกินตัวผู้หลังผสมพันธุ์ เพื่อนำโปรตีนไปช่วยในการตั้งครรภ์ลูกงู

ในอนาคอนดาบางสายพันธุ์ตัวเมียจะกินตัวผู้หลังผสมพันธุ์ เพื่อนำโปรตีนไปช่วยในการตั้งครรภ์ลูกงู

ในขณะที่กำลังตามหาตัวงูขนาดใหญ่บริเวณหนองน้ำของบราซิล ลูเซียโน คานดิสซานี ช่างภาพได้เห็นบางสิ่งที่เกินไปไกลกว่าที่เขาคาดหวังไว้ นั่นคือภาพหาชมยากของงูอนาคอนดาเขียวตัวเมียที่กำลังรัดตัวผู้ให้ตาย

ด้วยลำตัวอวบหนาขนาดยางล้อรถบรรทุก งูอนาคอนดาเขียวตัวนี้ถูกพบยังบริเวณริมแม่น้ำ Formoso พวกมันเป็นสัตว์ที่บรรดาไกด์ท้องถิ่นอย่าง Juca Ygarapé และ Daniel de Granville รู้จักกันดี

พวกเขาพบงูตัวนี้เลื้อยพัวพันกับตัวผู้ที่มีขนาดเล็กกว่า ในตอนแรกคานดิสซานีเข้าใจว่าพวกมันกำลังเกี้ยวพาราสีกัน เขาเฝ้าดูพวกมันอยู่เป็นชั่วโมง และเก็บภาพในระยะห่างจากพวกมันราว 3 ฟุต "ในตอนแรกผมยังไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น" คานดิสซานีกล่าว "จนกระทั่งมันลากตัวผู้เข้าไปยังพงหญ้า"

ภาพถ่ายภาพนี้ถูกบันทึกไว้ในปี 2012 แต่เพิ่งจะถูกเผยแพร่โดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เมื่อเร็วๆนี้หลังปริมาณการคุกคามสัตว์ป่าในหนองน้ำดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น และจำเป็นต้องได้รับการอนุรักษ์ ซึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สถานที่แห่งนี้ก็เพิ่งเกิดไฟป่าไป และต้องใช้เวลาถึง 5 วันกว่าจะสงบลงได้

Jesús Rivas นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัย New Mexico Highlands ผู้ศึกษาสัตว์เลื้อยคลานในเวเนซุเอลามานานกว่า 30 ปี กล่าวว่า ในอนาคอนดาบางสายพันธุ์นั้น เป็นเรื่องปกติที่ตัวเมียจะกินตัวผู้หลังจากที่พวกมันผสมพันธุ์กันแล้ว โดยมาจากเหตุผลง่ายๆก็คือ "ตัวผู้เป็นโปรตีนชั้นดีสำหรับแม่งูที่กำลังจะเตรียมตัวตั้งท้องต่อไปอีก 7 เดือน"

สำหรับงูอนาคอนดาเขียวนั้น สัตว์ชนิดนี้มีขนาดที่แตกต่างกันระหว่างสองเพศอย่างเห็นได้ชัด เฉลี่ยตัวผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดยาว 9 ฟุต  ในขณะที่ตัวเมียค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 12 - 17 ฟุตเลยทีเดียว ซึ่งคานดิสซานีกล่าวว่างูตัวที่เขาพบนั้นมีขนาดใหญ่โตมาก และคาดว่าน่าจะมีความยาวมากถึง 23 ฟุต

นอกจากนั้น Rivas ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สถานที่ที่คานดิสซานีถ่ายภาพได้นั้น ไม่ไกลจากเมือง Bonito เมืองหลวงของรัฐมาตูโกรสซูดูซูล ในบราซิลที่ขึ้นชื่อเรื่องสภาพอากาศชื้นแฉะ "ในพื้นที่ที่มีสภาพแห้งแล้ง อนาคอนดาสามารถจำศีลอยู่ใต้โคลนได้นานหลายเดือน เพื่อเอาชีวิตรอด" เขากล่าว "แต่ในพื้นที่ลุ่ม และชุ่มชื้น เต็มไปด้วยอาหารของอนาคอนดา พวกมันจะยิ่งเติบโตมีขนาดใหญ่โตมากขึ้น"

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่คานดิสซานีถ่ายภาพนี้ได้ ไม่เคยมีรายงานว่าพบงูขนาดใหญ่เช่นตัวดังกล่าวอีก แต่คานดิสซานีเชื่อว่าอนาคอนดาเขียวตัวเมียตัวนั้นยังคงมีชีวิตอยู่ และกำลังมองหาตัวผู้ตัวใหม่ๆต่อไป

 

ขอบคุณภาพจาก National Geographic