posttoday

งงเด้! ทดลองวางสับปะรดในแกลอรี่อาร์ท กลายเป็นงานศิลปะเฉย

09 พฤษภาคม 2560

นักศึกษาสกอตแลนด์ทดลองวางสับปะรดในนิทรรศการศิลปะ เมื่อกลับมาพบว่ามีกระจกครอบไปเสียแล้ว

นักศึกษาสกอตแลนด์ทดลองวางสับปะรดในนิทรรศการศิลปะ เมื่อกลับมาพบว่ามีกระจกครอบไปเสียแล้ว

คุณผู้อ่านเคยไปชมนิทรรศการศิลปะ และต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการตีความงานศิลปะชิ้นนั้นๆหรือไม่ หลังอ่านข่าวนี้คุณอาจไม่แน่ใจอีกต่อไปว่าอะไรคือศิลปะจริง และอะไรคือศิลปะลวง เมื่อใดๆก็ตามที่ไปอยู่ในอาร์ทแกลอรี่ล้วนเป็นศิลปะได้ทั้งสิ้น!

นักศึกษาขี้อำคู่หนึ่งอ้างว่าพวกเขาเป็นคนวางสับปะรดที่ซื้อมาในราคา 1 ยูโร จากซุปเปอร์มาร์เก็ต มาทิ้งไว้ในแกลอรี่อาร์ท ของมหาวิทยาลัยเอง เพื่อทดสอบดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น

Ruairi Gray นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศภาคธุรกิจ จากมหาวิทยาลัย Robert Gordon ในสก็อตแลนด์ พร้อมด้วยเพื่อนของเขาที่มีนามว่า Lioyd Jack เล่าว่าพวกเขาตั้งใจที่จะวางสับปะรด เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานเข้าใจผิดว่ามันเป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่ง

และผลที่ได้นั้นเกินคาด เมื่อพวกเขากลับมายังนิทรรศการอีกครั้ง ใน 4 วันถัดมา พวกเขาพบว่าเจ้าสับปะรดจากซุปเปอร์มาร์เก็ตถูกครอบไปด้วยกระจกใสไปเรียบร้อย

"ผมมองเห็นชั้นวางงานที่ว่างเปล่า เลยได้ไอเดียว่าถ้าวางสับปะรดดู มันจะอยู่เป็นงานศิลปะได้นานแค่ไหน" Gray กล่าวกับ MailOnline "ผมกลับมาอีกครั้ง และพบว่ามันถูกครอบด้วยกระจกไปแล้ว มันเป็นอะไรที่ตลกที่สุดในรอบปีเลยทีเดียว แม้กระทั่งอาจารย์ของผมยังถามว่านี่เรื่องจริงเหรอ เพราะเขาไม่เชื่อว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงๆ"

งงเด้! ทดลองวางสับปะรดในแกลอรี่อาร์ท กลายเป็นงานศิลปะเฉย

ด้าน Natalie Kerr เจ้าหน้าที่ทางวัฒนธรรมผู้มีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการเล่าว่า เธอเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าใครเป็นคนเอากระจกใสไปครอบสับปะรด "มันเป็นปริศนา กระจกนั้นหนักมาก ต้องใช้คน 2 - 3 คนในการยก เราไม่รู้เลยจริงๆว่าใครเป็นคนทำ อย่างไรก็ดีเราตัดสินใจที่จะคงสับปะรดไว้อย่างนั้น เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความขี้เล่นของพวกเรา" เธอกล่าว

เหตุที่เกิดขึ้นกับนิทรรศการนี้หวนให้คิดถึงเหตุการณ์คล้ายคลึงกันที่เคยเกิดขึ้นกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ในซานฟรานซิสโก เมื่อปีก่อน เมื่อ TJ Khayatan เด็กหนุ่มอายุ 17 ปี วางแว่นตาอันหนึ่งเอาไว้ที่พื้น และผู้คนที่ผ่านไปมาเข้าใจว่ามันคืองานศิลปะ พวกเขาจ้องมอง และเริ่มถ่ายรูปมัน

"ผมว่าบางครั้งศิลปะก็เป็นเรื่องตลก แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันคือการแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์" Khayatan กล่าว "บางคนมองเห็นว่ามันตลก ในขณะที่บางคนมองเห็นความหมายภายในนั้น"

 

งงเด้! ทดลองวางสับปะรดในแกลอรี่อาร์ท กลายเป็นงานศิลปะเฉย ผลงานศิลปะแบบเข้าใจผิดโดย TJ Khayatan