posttoday

เรียนรู้วิธีแก้ปัญหารถติดจากเมืองอภิมหารถติดอย่างจาการ์ตา

07 พฤษภาคม 2560

พื้นที่ปลอดรถในวันอาทิตย์ และแอพพลิเคชั่นรถมอเตอร์ไซต์รับส่ง เป็นสองวิธีแก้ปัญหารถติดอย่างหนักในอินโดนีเซีย

พื้นที่ปลอดรถในวันอาทิตย์ และแอพพลิเคชั่นรถมอเตอร์ไซต์รับส่ง เป็นสองวิธีแก้ปัญหารถติดอย่างหนักในอินโดนีเซีย

Gavin Fernando ผู้สื่อข่าวจาก News.com.au ของออสเตรเลีย มีโอกาสได้เดินทางไปเยือนยังกรุงจาการ์ตา ในอินโดนีเซีย และหลังจากวันนั้นเขาสาบานกับตัวเองว่า เขาจะไม่บ่นเรื่องปัญหารถติดในนครซิดนีย์อีกเลย เพราะรถแท็กซี่จากจุดที่เขาอยู่ไปยังโรงแรมนั้นมีระยะห่างเพียงแค่ 25 กิโลเมตร แต่เขาต้องใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงกว่าจะไปถึง!

เมื่อคุณนำคน 10 ล้านคนมาอาศัยอยู่รวมกันในเมืองแห่งหนึ่ง ที่ไม่มีความพร้อมสำหรับบริการขนส่งสาธารณะ และถนนเต็มไปด้วยความขรุขระ ผลที่ได้นั่นคือความหายนะ บนถนนเต็มไปด้วยความวุ่นวาย และตามมาด้วยปัญาสุขภาพ ที่เกิดขึ้นจากมลพิษทางอากาศ

อย่างไรก็ตามท่ามกลางปัญหารถติดที่ดูเหมือนว่าไม่อาจจะแก้ไขได้ในกรุงจาการ์ตา Fernando ระบุว่า บรรดาชาวออสเตรเลียเองสามารถเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหารถติดได้จากเมืองหลวงแห่งนี้ และแน่นอนว่ากรุงเทพเองก็เช่นกัน

ที่อินโดนีเซียรถติดกันอย่างหนักชนิดที่ว่าในภาษาของพวกเขามีคำเรียกพิเศษที่เรียกว่า "Macet" เมื่อคุณผู้อ่านเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตา ภาพของรถยนต์ที่พยายามเบียดเข้าไปยังช่องว่างบนถนนเท่าที่จะทำได้ รถมอเตอร์ไซต์จำนวนมากขับขี่กันอย่างไร้ระเบียบ และผู้คนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันควัน จะเป็นอะไรที่เห็นจนชินตา

ในปี 2015 กรุงจาการ์ตาได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่แย่ที่สุดสำหรับสถานการณ์รถติด ผลสำรวจโดย Castrol พบว่าบรรดารถยนต์ และมอเตอร์ไซต์ในจาการ์ตามีโอกาสขับๆหยุดๆบนท้องถนนมากถึงเฉลี่ย 33,240 ครั้งต่อปี บนท้องถนน แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้สถานการณ์จะย่ำแย่เพียงไหน พวกเขาก็มีวิธีการแก้ปัญหาที่น่าสนใจไม่น้อย

เรียนรู้วิธีแก้ปัญหารถติดจากเมืองอภิมหารถติดอย่างจาการ์ตา บรรยากาศที่ราวกับอยู่คนละโลกในเช้าวันอาทิตย์ ของกรุงจาการ์ตา

ทุกๆวันอาทิตย์ ในกรุงจาการ์ตาจะถือเป็น "Car Free Day" โดยถนนสองสายหลักของเมืองจะปิดห้ามไม่ให้รถยนต์เข้ามา ดังนั้นแล้วเมื่อคุณเดินเข้ามายังถนนสายดังกล่าวในเช้าวันอาทิตย์คุณจะเห็นผู้คนออกมาเดินรับลม ปั่นจักรยาน ซึ่งต่างกันโดยสิ้นเชิงราวกับคนละโลก เมื่อเทียบกับวันอื่นๆ

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นตัวอย่างที่ดี ที่เมืองใหญ่ควรกำหนดพื้นที่เฉพาะสำหรับคนเดินเท้า และอีก 1 ตัวอย่างก็คือสตาร์ทอัพในอินโดนีเซียที่มีชื่อว่า Go-Jek ลักษณะคล้ายคลึงกับอูเบอร์ ด้วยการให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ผ่านค่าบริการาคาถูก ด้วยมอเตอร์ไซต์ที่มีข้อดีตรงที่สะดวกรวดเร็ว ใช้พลังงาน และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่ารถยนต์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากด้วยยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นกว่า 20 ล้านครั้ง นับตั้งแต่เปิดตัวเป็นต้นมา

ระหว่างปี 2002 - 2010 ที่ผ่านมา จำนวนของผู้ใช้มอเตอร์ไซต์ในกรุงจาการ์ตานั้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัว จาก 21% เป็น 41% จำนวนของจักรยานก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ในขณะที่จำนวนของรถยนต์นั้นปรับตัวลดลง ท่ามกลางมลพิษทางอากาศที่ยังคงเป็นปัญหาแก้ไม่ตก

ด็อกเตอร์ Stephen Greaves ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง และผังเมืองจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ แนะนำว่าความสำคัญของการแก้ไขปัญหารถติด และมลพิษในออสเตรเลียนั้นคือการสนับสนุนให้ผู้คนหันมาใช้รถยนต์พลังงานสะอาดมากขึ้น "อีก 5 - 10 ปี เราจะเห็นจำนวนของผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น ขณะที่เราต้องใช้เวลาในการเดินทางมากยิ่งขึ้น" เขากล่าว

ส่วนสำหรับกรุงเทพเองในฐานะที่บ้านเรานั้นมีรถมอเตอร์ไซต์เยอะมากอยู่แล้ว การมีพื้นที่สำหรับ Car Free Day เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย คิดดูสิว่าหากในเช้าวันอาทิตย์ ถนนเส้นพระราม 4 นั้นเต็มไปด้วยคนเดินเท้า และรถจักรยาน ภาพที่เห็นจะน่าตื่นตาตื่นใจขนาดไหน

เรียนรู้วิธีแก้ปัญหารถติดจากเมืองอภิมหารถติดอย่างจาการ์ตา Go-Jek บริการรถมอเตอร์ไซต์รับส่งผ่านแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยม ในชั่วโมงเร่งด่วน