posttoday

กลุ่มไอเอสโจมตีค่ายผู้อพยพชายแดนซีเรีย ผู้เสียชีวิตยังไม่ทราบแน่ชัด

03 พฤษภาคม 2560

เกิดเหตุกลุ่มไอเอสจุดชนวนระเบิดโจมตีค่ายผู้อพยพ ส่งผลให้มีพลเรือน และเจ้าหน้าที่เสียชีวิตมากกว่า 30 คน

เกิดเหตุกลุ่มไอเอสจุดชนวนระเบิดโจมตีค่ายผู้อพยพ ส่งผลให้มีพลเรือน และเจ้าหน้าที่เสียชีวิตมากกว่า 30 คน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกิดเหตุกลุ่มไอเอสโจมตีประชาชน และนักรบชาวเคิร์ด ในพื้นที่ค่ายพัก Rajim al-Salibi ค่ายพักชั่วคราวที่ตั้งอยู่ในเมือง Shaddadi จังหวัด Hassakeh บริเวณชายแดนซีเรีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นค่ายพักสำหรับบรรดาผู้อพยพชาวซีเรีย และอิรัก

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่าสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่จากกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ SDF ที่จุดตรวจอีกด้วย หลังก่อนหน้านี้ทางกองกำลัง SDF พยายามขับไล่นักรบไอเอสออกไปจากพื้นที่ของจังหวัด Hassakeh

หอสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวซีเรียรายงาน สมาชิกกลุ่มไอเอส 5 รายได้จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายขึ้นที่ด้านนอก และด้านในของค่าย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นพลเรือน 23 ราย และอีกราว 30 คนได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด อย่างไรก็ตามจำนวนผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บนี้ยังไม่อาจสรุปได้อย่างเป็นทางการ หลายสำนักรายงานตัวเลขที่ไม่ตรงกัน เช่นสำนักข่าว Sana ของซีเรียระบุผู้ได้รับบาดเจ็บ 34 ราย ในขณะที่กลุ่มเสี้ยวเดือนแดงของชาวเคิร์ดรายงานผู้เสียชีวิต 22 ราย

ด้านแหล่งข่าวจากกองกำลังอิรัก ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว BBC ว่า กลุ่มไอเอสได้ทำการลักพาตัวผู้อพยพไปจำนวนหลายสิบคน ระหว่างการโจมตีอีกด้วย ซึ่งขณะนี้รายงานดังกล่าวยังไม่สามารถยืนยันได้

ค่าย Rajim al-Salibi เป็นที่พักอาศัยชั่วคราวของครอบครัวผู้อพยพราว 300 ครอบครัว ภายในมีเพียงที่พักพิงที่ปลูกสร้างแบบง่ายๆ ในจำนวนนี้พวกเขาล้วนเดินทางมากจากจังหวัด Raqqa หรือ Deir al-Zour ในขณะที่บางส่วนก็หลบหนีการโจมตีมาจากเมืองโมซูล ในอิรัก ที่ขณะนี้ทางกองกำลังอิรักกำลังรุกคืบขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากพื้นที่ทางตะวันตกของเมือง โดยหลังการโจมตีบรรดาผู้อพยพจำนวนหลายร้อยคนนี้จะถูกย้ายตัวไปยังค่ายพักแห่งใหม่แทน

 

ขอบคุณภาพจาก DW