posttoday

ตำรวจฝรั่งเศสใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมวันแรงงาน

02 พฤษภาคม 2560

ในการชุมนุมวันแรงงาน ผู้ชุมนุมบางกลุ่มปะทะกับเจ้าหน้าที่ใกล้กับจุดตั้งเวทีอภิปรายหาเสียงของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ในการชุมนุมวันแรงงาน ผู้ชุมนุมบางกลุ่มปะทะกับเจ้าหน้าที่ใกล้กับจุดตั้งเวทีอภิปรายหาเสียงของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เป็นเวลาเพียงแค่ 6 วันหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกผ่านพ้นไป เนื่องในวันแรงงาน มารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front พรรคขวาจัด และเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครจากพรรคกลางได้เปิดเวทีอภิปรายขึ้น ท่ามกลางขบวนชุมนุมต่อต้านเลอเปน และเรียกร้องสิทธิประโยชน์ที่มากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัญหาการจ้างงาน และปากท้องยังคงเป็นเรื่องกังวลอันดับ 1 ของประชาชน

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกที่ผ่านมา เป็นที่จับตามองของบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน และตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากเป็นการชี้ชะตาอนาคตของประเทศฝรั่งเศส ที่สองผู้สมัครผู้ชนะการเลือกตั้งรอบแรกนั้น ต่างมีทัศนคติ ความคิด และมุมมองทางเศรษฐกิจต่างกันสุดขั้ว

และเมื่อวานนี้ ในวันแรงงาน ที่กรุงปารีส ประชาชนหลายพันคนพากันออกมาเดินขบวนประท้วง แต่การชุมนุมกลายดป็นการปะทะกันอย่างรุนแรง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อผู้ชุมนุมบางกลุ่มโยนระเบิดขวดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ด้านเจ้าหน้าที่เองใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายผู้ชุมนุม

ด้านทางสหภาพแรงงานพากันสนับสนุนให้ผู้คนลงคะแนนเสียงให้กับมาครอง ผู้สมัครจากพรรคสายกลาง ด้านขบวนชุมนุมที่ต่อต้านเลอเปน มาพร้อมกับป้ายข้อความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น "อย่าทำผิดพลาดเหมือนอังกฤษ เรายังไม่เห็นอันตรายเบื้องหลัง Brexit" หรือ "เลอเปนขึ้นสู่อำนาจจะยิ่งนำมาซึ่งอันตราย"

บนเวทีอภิปรายของผู้สมัครหญิงจากพรรคขวาจัด จีน มารี เลอเปน ออกมาเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสสนับสนุนเลอเปน ลูกสาวของเขา "ถึงเธอจะไม่ใช่ Joan of Arc (วีรสตรีหญิงของฝรั่งเศส) แต่เธอก็กำลังทำภารกิจเดียวกัน เพื่อฝรั่งเศส" เขากล่าว พร้อมโจมตีมาครองว่าเป็นนักการเมืองที่กำลังสวมหน้ากากสังคมนิยมจอมปลอม ที่ได้รับการหนุนหลังโดยประธานาธิบดีฟรังซัว ออลลองด์ ด้านเลอเปนเองเรียกมาครองว่าเป็นหุ่นเชิดของบริษัทการเงิน และกองทุนอิสลาม

ส่วนมาครองใช้เวลาในวันแรงงานนอกเหนือจากการขึ้นเวทีปราศัยไปเยื่ยมเยือนครอบครัวของชายชาวโมร็อกโกที่เสียชีวิตจากการชุมนุมในวันแรงงานเมื่อ 20 ปีก่อน ในตอนนั้นการชุมนุมถูกจัดขึ้นโดยพรรค National Front เพื่อเป็นเกียรติแก่ Joan of Arc แต่เกิดอุบัติเหตุ กลุ่มชายฉกรรจ์ตัดผมสกินเฮดผลัก Brahim Bourram ชายชาวโมร็อกโก วัย 29 ปี ตกลงไปในแม่น้ำ Seine เสียชีวิต

มาครองเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุในวันนั้น ร่วมกับลูกชายของผู้เสียชีวิต ซึ่งในขณะนั้นเขามีอายุเพียง 9 ขวบ Said เล่าว่า พ่อของเขาเสียชีวิต เพราะเป็นอาหรับ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากกระแสความเกลียดและกลัวชาวต่างชาติ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เขาต่อสู้ และต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ ด้านมาครองเองยืนยันที่จะต่อสู้ต่อไปจนวินาทีสุดท้าย กับความคิด และมัศนคติของเลอเปนที่มีต่อระบอบประชาธิปไตย และประเทศฝรั่งเศส

เลอเปนถูกเปรียบเทียบว่าเป็นโดนัลด์ ทรัมป์เว่อร์ชั่นผู้หญิง ในขณะเดียวกันบนเวทีการแข่งขันไปสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาครองเองก็ถูกเปรียบเทียบบทบาทของเขากับฮิลลารี คลินตัน อดีดผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คู่แข่งของทรัมป์ ขณะนี้ผลโพลยังคงชี้ว่ามาครองมีคะแนนนิยมนำเหนือเลอเปน แต่ทางผู้เชี่ยวชาญเองระบุผลการเลือกตั้งยังไม่อาจคาดเดาได้