posttoday

#SaltWaterChallenge แคมเปญสนับสนุนนักโทษปาเลสไตน์ กลายเป็นไวรัล

01 พฤษภาคม 2560

แคมเปญสนับสนุนนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ขณะนี้กำลังอดอาหารเรียกร้องความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในคุกอิสราเอล มานานเป็นวันที่ 14 แล้ว

แคมเปญสนับสนุนนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ขณะนี้กำลังอดอาหารเรียกร้องความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในคุกอิสราเอล มานานเป็นวันที่ 14 แล้ว

แคมเปญบนโลกออนไลน์ที่มีขึ้นเพื่อเน้นย้ำถึงความทุกข์ของบรรดานักโทษชาวปาเลสไตน์กว่า 1,500 คนที่ขณะนี้กำลังร่วมกันประท้วงด้วยการอดอาหาร ภายในเรือนจำของอิสราเอล และกำลังกลายเป็นไวรัลขณะนี้ ด้วยผู้คนจากทั่วโลกพากันอัดคลิปวิดีโอของพวกเขาดื่มน้ำผสมเกลือ และท้าต่อเป็นลูกโซ่

คล้ายคลึงกับกับแคมเปญไอซ์บักเก็ตที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 แคมเปญนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนบรรดานักโทษชาวปาเลสไตน์ ที่ขณะนี้พวกเขาได้ดำเนินการอดอาหารมาแล้วนานถึง 14 วัน โดยมีเพียงแค่น้ำผสมเกลือดื่มในการดำรงชีวิตเท่านั้น

การประท้วงเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์พอดี (Palestinian Prisoners Day) บรรดานักโทษพร้อมใจกันอดอาหารประท้วงจากการถูกคุมขังที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม พวกเขาไม่ได้ขึ้นรับการพิจารณาคดี สภาพความเป็นอยู่ของคุกนั้นย่ำแย่ รวมทั้งยังถูกจำกัดเวลาในการพบญาติอีกด้วย

สำหรับแคมเปญ SaltWaterChallenge นั้นเริ่มต้นขึ้นจาก Aarab Marwan Barghouti ลูกชายของ Marwan Barghouti หัวหน้ากลุ่มฟาตาห์ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองของปาเลสไตน์ นักโทษผู้ติดคุกของอิสราเอลมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยจากข้อมูลที่เคยสัมภาษณ์ในปี 2013 Barghouti กล่าวว่าห้องขังของเขานั้นมีเพียงช่องหน้าต่างเล็กๆ เขาไม่ได้รับแสงแดด และเต็มไปด้วยแมลงสาบ และหนู


"พ่อของผมเป็นหนึ่งในนักโทษการเมืองจำนวน 1,700 คน ที่เริ่มต้นการประท้วงอดอาหาร เพื่อเรียกร้องศักดิ์ศรี และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในเรือนจำ" ลูกชายของ Barghouti กล่าว โดยคลิปวิดีโอจบลงด้วยการที่เขาท้า Mohammed Assaf ผู้ชนะรายการอาหรับไอดอลในการทำแคมเปญ และขณะนี้แคมเปญดังกล่าวกำลังกลายเป็นไวรัล ด้วยการที่มีบรรดาคนดังร่วมสนับสนุนด้วยมากมาย

ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักงานสถิติกลางของปาเลสไตน์ นับตั้งแต่อิสราเอลก่อตั้งขึ้นเมื่อราว 50 ปีก่อนมีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 750,000 คนแล้ว ที่ถูกจับกุม

ปัจจุบันยังคงมีนักโทษชาวปาเลสไตน์ราว 6,500 คน ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล ในจำนวนนี้เป็นเด็กราว 300 คน ด้านผู้นำปาเลสไตน์ออกมาประณามการกระทำของอิสราเอลที่ปฏิเสธการเจรจากับบรรดานักโทษ ส่งผลให้พวกเขายังคงตั้งหน้าตั้งตาอดอาหารต่อไป พร้อมระบุหากมีนักโทษคนใดเสียชีวิตจากการประท้วงครั้งนี้ จะเกิดแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่แก่อิสราเอล

ในขณะเดียวกันที่ด้านนอก ในพื้นที่เขตเวสแบงก์ และฉนวนกาซ่า มีขบวนผู้ชุมนุมประท้วงสนับสนุนนักโทษชาวปาเลสไตน์ พวกเขาปะทะกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล และต้องล่าถอยเมื่อถูกสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง

 

 

ขอบคุณวิดีโอจาก https://www.facebook.com/MarwanBarghouthiOfficial/videos/1034542083313629/