posttoday

อีลอน มัสก์เผยแนวคิด"อุโมงค์"ขจัดรถติด

30 เมษายน 2560

"อีลอน มัสก์"เผยแนวคิดสร้างเครือข่ายอุโมงค์ขนส่งรถยนต์ไปยังสถานที่ต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหารถติด

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

อีลอน มัสก์ ประธานบริหารของเทสลา จากสหรัฐ เปิดเผยผ่านงานสัมมนา “เท็ด ทอล์ก” ถึงรายละเอียดของโครงการทำเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินแห่งโลกอนาคตที่อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนโฉมหน้าวงการขนส่งและการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดไปตลอดกาล

มัสก์ เปิดเผยว่า บริษัท บอริง คอมพานี บริษัทร่วมทุนล่าสุดนำโดย สตีฟ เดวิส วิศวกรรมของสเปซเอ็กซ์ อีกหนึ่งบริษัทของมัสก์กำลังวางแผนสร้างเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ใต้ดินของเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยอุโมงค์ดังกล่าวไม่ใช่เพียงอุโมงค์ลอดผ่านเส้นทางรถติดธรรมดาๆ แต่เป็นอุโมงค์ที่คอยเคลื่อนรถยนต์ด้วยฐานรองพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีความเร็วสูงสุดถึง 130 ไมล์/ชั่วโมง

เท่ากับว่า ในอนาคตชาวอเมริกันจะสามารถเดินทางจากเมืองเวสต์วูดไปยังลอสแองเจลิส ซึ่งมีระยะห่างราว 24 กิโลเมตร ด้วยเวลาภายใน 5 นาที

ภายในงาน เท็ด ทอล์ก มัสก์เปิดเผยวิดีโอจำลองแนวคิดดังกล่าว โดยรถยนต์สามารถไปที่จุดสต็อป ซึ่งมีฐานรองเหล็กที่วางไว้ ก่อนฐานรองดังกล่าวจะนำพารถยนต์ลงสู่ใต้ดิน แล้วเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วด้วยพลังงานไฟฟ้า

 

อีลอน มัสก์เผยแนวคิด"อุโมงค์"ขจัดรถติด

นอกจากนี้ อุโมงค์ดังกล่าวยังสามารถใช้ร่วมกับ “ไฮเปอร์ลูป” เทคโนโลยีขนส่งสินค้าและผู้โดยสารในท่อแรงดันต่ำด้วยความเร็วถึง 1,200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ที่กำลังอยู่ระหว่างพัฒนา

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นแค่เสี้ยวหนึ่งของความสนใจของมัสก์ ซึ่งใช้เวลากับบอริง คอมพานี คิดเป็นแค่ 2-3% ของเวลาที่มัสก์มีทั้งหมด และพนักงานเทสลาทำงานในโครงการดังกล่าวแค่พาร์ตไทม์เท่านั้น

นอกจากนี้ การดำเนินการโครงการอุโมงค์ดังกล่าวกลับมีต้นทุนแพง และทำให้บอริง คอมพานี ต้องหาทางลดต้นทุนดังกล่าว ด้วยการหันไปผลิตเครื่องขุดเจาะที่สามารถขุดและวางวัสดุเสริมแกร่ง เพื่อทำอุโมงค์ได้ภายในเวลาเดียวกัน หลังเครื่องมือขุดเจาะปกติจะต้องขุดลงไป และกลับขึ้นมาเพื่อเอาวัสดุเสริมแกร่งกลับลงไปใหม่ ส่งผลให้กลายเป็นขั้นตอนที่กินทั้งระยะเวลาและเงินทุน

 

 

อีลอน มัสก์เผยแนวคิด"อุโมงค์"ขจัดรถติด

 

 

อีลอน มัสก์เผยแนวคิด"อุโมงค์"ขจัดรถติด

 

 

อีลอน มัสก์เผยแนวคิด"อุโมงค์"ขจัดรถติด