posttoday

แบบนี้ก็มีด้วย...นักวิทย์ผ่าหัวหนูใส่ร่างใหม่สำเร็จ กลายเป็นหนู 2 หัว

30 เมษายน 2560

หนทางการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะไปประกอบยังร่างใหม่ในมนุษย์เริ่มเข้าใกล้ความเป็นจริง เมื่อนักวิทย์ประสบความสำเร็จในการทดลองกับหนู

หนทางการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะไปประกอบยังร่างใหม่ในมนุษย์เริ่มเข้าใกล้ความเป็นจริง เมื่อนักวิทย์ประสบความสำเร็จในการทดลองกับหนู

กระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์มักจะมาพร้อมกับคำถามด้านศีลธรรมถึงความเหมาะสมในการทดลอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการทดลองเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ลองชมการทดลองประหลาดที่เพิ่งเกิดขึ้นล่าสุด และตีพิมพ์ลงในวารสาร CNS Neuroscience and Therapeutics ในหัวข้อที่ว่า "สองหัวดีกว่าหัวเดียว" (Two Heads are Better Than One)

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2016 วาเลรี สปริตนอฟ ชายชาวรัสเซียรายหนึ่งผู้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจนทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่แต่บนรถเข็น ได้ประกาศรับสมัครร่างบริจาค ที่ตัวเขาจะทำการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะของเขา ไปประกอบกับร่างนั้นแทน เพื่อชีวิตใหม่ ไอเดียดังกล่าวนี้อาจดูเพ้อฝัน ราวกับหลุดมาจากการ์ตูนวิทยาศาสตร์ แต่ผลการทดลองล่าสุดที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของแพทย์ชาวอิตาลี และชาวจีนได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ในอนาคตกระบวนการผ่าตัดย้ายศีรษะไปหาร่างใหม่ อาจเกิดขึ้นจริง

Sergio Canavero ศัลยแพทย์ชาวอิตาลี และ Xiaoping Ren นักวิจัยจากสถาบันการแพทย์ฮาร์บิน ทั้งคู่ได้ร่วมกันทดลองการผ่าตัดย้ายศีรษะครั้งใหม่ (ก่อนหน้านี้ Canavero เคยทดลองการผ่าตัดย้ายศีรษะไปยังร่างใหม่กับลิง และสุนัขมาแล้ว) และประกาศความสำเร็จดังกล่าว ด้วยการย้ายศีรษะของหนูตัวเล็ก ไปเชื่อมต่อกับหนูตัวใหญ่กว่า โดยที่สมองของหนูตัวเล็กที่ถูกย้ายไปยังร่างใหม่นั้นไม่มีอาการของภาวะขาดเลือด หรือสมองตายจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงแต่อย่างใด ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากกุญแจสำคัญนั่นคือ หนูตัวที่สาม ที่ถูกใช้ร่างเป็นแหล่งปั๊มเลือด ในระหว่างกระบวนการผ่าตัด

แบบนี้ก็มีด้วย...นักวิทย์ผ่าหัวหนูใส่ร่างใหม่สำเร็จ กลายเป็นหนู 2 หัว

ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างหนูตัวเล็กผู้บริจาคศีรษะ กับหนูตัวที่สาม ด้วยท่อซิลิโคน ร่างกายของหนูตัวที่สามช่วยปั๊มเลือดให้ไปหล่อเลี้ยงสมองของหนูตัวเล็กอยู่ได้ นอกจากนั้นท่อซิลิโคนยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของเนื้อเยื่อไม่ให้พวกมันเผชิญกับภาวะอุณหภูมิลดต่ำลงอีกด้วย

ผลการผ่าตัดพวกเขาพบว่าสมองของหนูไมได้รับการกระทบกระเทือนใดๆ ศีรษะของหนูตัวเล็กยังคงมีชีวิตอยู่ และมันแสดงออกถึงความเจ็บปวดจากการผ่าตัดผ่านแววตาออกมา อย่างไรก็ตามแม้ว่าการผ่าตัดจะประสบความสำเร็จ แต่หนูทดลองมีชีวิตอยู่ได้เพียงแค่ 36 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเน้นย้ำว่ากระบวนการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะนี้ยังคงต้องพัฒนาอีกมาก เพื่อให้ผู้ผ่าตัดมีชีวิตรอด

อย่างไรก็ดีแม้ว่ากระบวนการผ่าตัดครั้งนี้จะดูเหมือนว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย และผิดจรรยาบรรณ แต่บรรดาทีมนักวิทยาศาสตร์พวกเขาพอใจกับผลการทดลองอย่างมาก ด้าน Canavero เองตั้งเป้าหมายไว้ว่าตัวเขาจะเริ่มทดลองการผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะกับมนุษย์เป็นครั้งแรกในปลายปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่จะได้รับโอกาสนั้นคือ สปริตนอฟ ชายชาวรัสเซียผู้ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่กำลังมองหาร่างกายใหม่ สำหรับโอกาสครั้งที่ 2 ในการมีชีวิต