posttoday

การโจมตีทางอากาศสังหารอาสาสมัครกู้ภัยในซีเรีย

30 เมษายน 2560

เหตุโจมตีทางอากาศล่าสุดในเมืองฮามา ของซีเรีย ด้านรัฐบาลขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากพื้นที่ในเมืองอเลปโป

เหตุโจมตีทางอากาศล่าสุดในเมืองฮามา ของซีเรีย ด้านรัฐบาลขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากพื้นที่ในเมืองอเลปโป

การโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้สังหารอาสาสมัคร White Helmets จำนวน 8 นาย ในเมืองฮามา ของซีเรีย

รายงานจากกระทรวงกลาโหมซีเรีย ให้รายละเอียดผ่านทางทวิตเตอร์ การโจมตีเกิดขึ้นที่ศูนย์กู้ชีพ ในเขต Kafr Zita ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งบรรดาอาสาสมัครกู้ภัยที่รีบตรงไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ล้วนได้รับลูกหลงจากการโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้การโจมตีหน่วยกู้ภัยนั้น มักเกิดขึ้นบ่อยในซีเรีย ในสมญานามว่ากับดัก 2 ต่อ ซึ่งหลังการโจมตีประชาชนเกิดขึ้นแล้ว บรรดาหน่วยกู้ภัยเหล่านี้จะตรงเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ทำให้พวกเขาเผชิญกับความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีซ้ำ

ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตมี 8 ราย และยังไม่สามารถสรุปได้อย่างเป็นทางการ ด้านเจ้าหน้าที่เร่งทยอยกู้ร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากซากปรักหักพัง ด้านหอสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนชาวซีเรียคาดจำนวนผู้เสียชีวิตจริงอาจพุ่งสูงขึ้นอีก

ด้านผู้ก่อเหตุ ไม่สามารถสรุปได้ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวที่ใช้ในการโจมตีนี้ เป็นเครื่องบินของรัฐบาลซีเรีย หรือรัสเซีย เนื่องจากพื้นที่นี้ตกเป็นเป้าโจมตีจากทั้งสองบ่อยครั้ง และเมืองฮามาเองต้องเผชิญกับการโจมตีอย่างหนักหน่วงในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความพยายามของรัฐบาลในการขับไล่กลุ่มกบฏออกจากพื้นที่

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองกำลังซีเรียรายงาน รัฐบาลและพันธมิตรร่วมกันโจมตีขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากพื้นที่ควบคุมของรัฐบาล ในเขต Khanaser ทางตอนใต้ของเมืองอเลปโป แต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวนี้ถูกเปลี่ยนมือครอบครองกันมาหลายกลุ่ม นับตั้งแต่ความขัดแย้งในซีเรียเริ่มต้นขึ้น จนกระทั่งเมื่อปีที่ผ่านมากองกำลังรัฐบาลซีเรียได้เข้ายึดคืนพื้นที่จากกลุ่มไอเอส

ส่วนในวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดขบวนชุมนุมประท้วงที่นำโดยกลุ่มกบฏซีเรียขึ้น ในเขต Ghouta ตะวันออก ใกล้กรุงดามากัส โดยผู้ประท้วงไม่พอใจการกระทำของรัฐบาลที่เข้าโจมตีพื้นที่ของกลุ่มกบฏ และในวันเดียวกันกลุ่มไอเอสได้เปิดฉากโจมตีฐานทัพทหารในพื้นที่ ส่งผลให้มีทหารซีเรียเสียชีวิตกว่า 30 นาย

 

ขอบคุณภาพจาก Aljazeera