posttoday

อาเซียนมองจีนซื้อเวลา ดันแนวทางทะเลจีนใต้

28 เมษายน 2560

บรรดาประเทศอาเซียนแสดงความสงสัยจีน กรณีหนุนบรรลุแนวทางแก้พิพาททะเลจีนใต้

บรรดาประเทศอาเซียนแสดงความสงสัยจีน กรณีหนุนบรรลุแนวทางแก้พิพาททะเลจีนใต้

รอยเตอร์ส รายงานว่า กลุ่มประเทศอาเซียนคลางแคลงใจเกี่ยวกับเจตนาของจีน ที่เปิดเผยว่าพร้อมร่วมมือจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ขั้น สุดท้ายให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ หลังจีนยังเข้าไปสร้างสิ่งก่อสร้างบริเวณหมู่เกาะ สแปรตลีย์ ที่เป็นเขตพิพาทเมื่อไม่นานนี้

"พวกเราบางคนในอาเซียนเชื่อว่าความเคลื่อนไหวของจีนเป็นแค่แผนการอีกอย่างเพื่อซื้อเวลา โดยจีนพยายามถ่วงเวลาไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเชิง กลยุทธ์ของตน" ทูตระดับสูงที่ไม่ระบุนามรายหนึ่ง เปิดเผยกับรอยเตอร์ส

ทั้งนี้ การโน้มน้าวให้จีนลงนามในแนวทางที่มีผลผูกพันตามกฎหมายและบังคับใช้แนวทางดังกล่าว ถือเป็นเป้าหมายระยะยาวสำหรับบรรดาประเทศอาเซียนที่อ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

ขณะที่ทูตไม่ระบุนามอีกราย เปิดเผยว่า การชักจูงให้จีนลงนามในแนวทางดังกล่าวยังเป็นเรื่องยาก โดย เกิ้งชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หลีกเลี่ยงการตอบคำถามเกี่ยวกับการบังคับใช้แนวทางดังกล่าว โดยระบุเพียงว่า จีนหวังให้แนวทางปฏิบัติเสร็จสิ้นภายในปีนี้

ด้านอาเซียนพยายามบังคับใช้ปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ดีโอซี) เพื่อสร้างเสรีภาพในการเดินเรือและการบินบริเวณดังกล่าว แต่จีนไม่ยินยอมทำตาม