posttoday

"ทรัมป์"หวั่นเจอชัตดาวน์ ยอมถอนเงินสร้างกำแพงจากงบล่าสุด

27 เมษายน 2560

รีพับลิกันตัดงบทรัมป์สร้างกำแพง หวังเอาใจเดโมแครต เลี่ยงถังแตกต้องชัตดาวน์หน่วยงานรัฐ

รีพับลิกันตัดงบทรัมป์สร้างกำแพง หวังเอาใจเดโมแครต เลี่ยงถังแตกต้องชัตดาวน์หน่วยงานรัฐ

วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ร่างงบประมาณใหม่ของพรรครีพับลิกัน ถอดงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ตามนโยบายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออก เพื่อเอาใจพรรคเดโมแครตให้ผ่านแผนดังกล่าวภายในวันที่ 29 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายก่อนเผชิญภาวะชัตดาวน์ หรือภาวะรัฐบาลระงับจ่ายงบให้หน่วยงานต่างๆ เนื่องจากจะขาดงบประมาณตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-30 ก.ย.

ทั้งนี้ ในการจะผ่านงบประมาณดังกล่าว ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกที่ 60 เสียง จาก 100 เสียง โดยปัจจุบันพรรครีพับลิกันครองอยู่ 52 เสียง จึงจำเป็นต้องได้รับเสียงจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ยืนยันชัดเจนจะไม่โหวตผ่านร่างงบประมาณ หากร่างดังกล่าวประกอบด้วยเงินทุนก่อสร้างกำแพงชายแดนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงยืนยันที่จะสร้างกำแพง และอาจบรรจุงบประมาณในส่วนนี้ลงในแผนงบประมาณสำหรับปีงบประมาณหน้า เริ่มต้นวันที่ 1 ต.ค.ปีนี้

ขณะเดียวกัน ทรัมป์เปิดเผยแผนปฏิรูปภาษีในเวลา 0.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นไทยของวันนี้ โดยก่อนหน้านี้สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลของทรัมป์ ว่า แผนของทรัมป์จะไม่รวมถึงภาษีสินค้าชายแดนจำแนกตามประเภท (BAT) ซึ่งพรรครีพับลิกันสนับสนุน โดยในแผนดังกล่าวประกอบไปด้วยการลดภาษีนิติบุคลลจาก 35% เหลือ 15% และมีการหารายได้เข้ารัฐในหนทางอื่นทดแทน

นอกจากนี้ ดัชนีแนสแด็กของสหรัฐ ปรับขึ้นเหนือ 6,000 จุด เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมาจากการเปิดเผยผลประกอบการของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ทำผลงานได้ดีกว่าคาด โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังดัชนีดาวโจนส์ปิดทำสถิติมากกว่า 21,000 จุด เป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี ท่ามกลางความคาดหวังต่อนโยบายทรัมป์ที่จะเอื้อต่อภาคธุรกิจ