posttoday

ยูเอ็นเตือน ชาวเยเมน 17 ล้านคนกำลังเผชิญกับความอดอยาก เด็กตายทุกๆ 10 นาที

26 เมษายน 2560

สหประชาชาติเรียกร้องความช่วยเหลือจากนานาประเทศ ในการช่วยเหลือชาวเยเมนที่กำลังเผชิญวิกฤติขาดแคลนอาหาร

สหประชาชาติเรียกร้องความช่วยเหลือจากนานาประเทศ ในการช่วยเหลือชาวเยเมนที่กำลังเผชิญวิกฤติขาดแคลนอาหาร

องค์กรสหประชาชาติเตือน ขณะนี้ประชาชนชาวเยเมนจำนวนราว 17 ล้านคน กำลังเผชิญกับภาวะอดอยากที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน จากนานาชาติ

Antonio Guterres ผู้อำนวยการสหประชาชาติ ประกาศเรียกร้องการดำเนินการช่วยเหลือชาวเยเมน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมในกรุงเจนีวา ซึ่งหลายประเทศให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือด้วยการบริจาคเงินจำนวน 1.1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามทางสหประชาชาติรายงานจำนวนผู้ได้รับผลกระทบในเยเมน ยังเป็นเพียงแค่ตัวเลขครึ่งหนึ่งเท่านั้น ของวิกฤติความอดอยากที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

ในเยเมน เด็กๆกว่า 2 ล้านคนกำลังป่วยด้วยโรคขาดสารอาหารอย่างรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในเยเมนระบุว่า ในจำนวนนี้มีกว่า 1 ล้านคนที่อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ด้าน Guterres เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ทุกๆ 10 นาที ในเยเมน เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ 1 คน จะเสียชีวิตลง

"นั่นหมายความว่า ขณะนี้มีเด็กๆเสียชีวิตไปแล้ว 50 คน ในระหว่างที่เรากำลังประชุมกันอยู่ แต่ความตายที่กำลังจะตามมาเราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้" Guterres

Fatema Ali Yahya แม่ชาวเยเมนที่ลูกของเธอกำลังผอมแห้งขาดสารอาหารเล่าว่า สถานการณ์มีแต่จะแย่ลงเรื่อยๆ ในบางครั้งเธอมีเงินพอที่จะซื้ออาหาร แต่หากลูกคนในคนหนึ่ง ใน 7 คนของเธอเกิดล้มป่วย เธอไม่สามารถพาเขาไปโรงพยาบาลได้ เพราะไม่มีเงินพอจ่ายค่ารักษา

ยูเอ็นเตือน ชาวเยเมน 17 ล้านคนกำลังเผชิญกับความอดอยาก เด็กตายทุกๆ 10 นาที Zainab Nawaf ทารกน้อยวัย 7 เดือนป่วยด้วยโรคขาดสารอาหาร ภาพถ่ายจากโรงพยาบาล Al-Jumhouri ในเมืองหลวง เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2016

เยเมนเป็นประเทศยากจนที่สุดในภูมิภาค และยังต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มกบฎฮูติ และรัฐบาล ซึ่งยิ่งทำให้ประเทศนี้ย่ำแย่ลงไปอีก

"ผลกระทบจากสงคราม สามีฉันไม่อาจหางานได้อีก" Um Salem ชาวเยเมนที่อาศัยอยู่บริเวณท่าเรือ Hodeida กล่าว "สามีฉันออกไปหาปลาไม่ได้ พวกผู้ชายพากันตกงานกันหมด และเราไม่มีอะไรจะกิน"

ทั้งนี้นอกเหนือจากเด็กๆแล้ว ภาวะขาดสารอาหารยังส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้สูงอายุ และผู้พิการอีกด้วย ในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีรา Shabia Mantoo โฆษกของ UNHCR ในกรุงซานา เมืองหลวงเยเมนระบุว่าวิกฤติทางมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นนี้จะสิ้นสุดลงได้หากวิกฤติทางการเมืองในเยเมนมีทางออก "สาเหตุทั้งหมดมาจากความขัดแย้ง" เธอกล่าว "นี่คือสิ่งจำเป็นที่เราต้องแก้ไข เพื่อหยุดวิกฤติที่เกิดขึ้น"

 

ขอบคุณภาพจาก The Washington Post และ Huffingtonpost