posttoday

ทรัมป์ต่อสายตรงสี จิ้นผิง ถกปัญหาเกาหลีเหนือ

24 เมษายน 2560

ประธานาธิบดีสหรัฐโทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำจีน และญี่ปุ่น หาความร่วมมือในการปกป้องคาบสมุทรเกาหลีจากการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีสหรัฐโทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำจีน และญี่ปุ่น หาความร่วมมือในการปกป้องคาบสมุทรเกาหลีจากการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวท้องถิ่นของจีน เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ (วันที่ 24 เมษายน) ตัวเขาได้รับโทรศัพท์สายตรงจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา โดยทั้งคู่พูดคุยหารือกันในประเด็นปกป้องคาบสมุทรเกาหลี จากการถูกคุกคามโดยโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าว Xinhua รายงานจีนยังคงยืนยันที่จะใช้การเจรจาแบบสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา และให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เพื่อความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลี โดยประธานาธิบดีจีนระบุว่า ตัวเขามีการสร้างข้อตกลงร่วมกันกับสหรัฐ หลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทั้งคู่พบปะหารือกันที่ Mar-a-Lago ในฟลอริดา

"เราปรับความเข้าใจที่ดีขึ้นร่วมกัน และผมเองได้สานสัมพันธ์อันดีกับทรัมป์" บางส่วนจากการสัมภาษณ์ประธานาธิบดี นอกจากนั้นทางกรุงปักกิ่งเองยังคาดหวังว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางมาเยือนยังประเทศจีน ในโอกาสหน้าเช่นกัน

และในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้ต่อสายตรงโทรศัพท์หานายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

"เราแลกเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อเกาหลีเหนือร่วมกัน" ทรัมป์กล่าวถึงบรรยากาศการพูดคุยกับผู้นำญี่ปุ่น โดยการพูดคุยระหว่างผู้นำทั้งจีน และญี่ปุ่นนี้ สหรัฐเป็นฝ่ายเริ่มต้นก่อนทั้งคู่

ด้านทางเกาหลีเหนือเองล่าสุดระบุ ทางการเกาหลีเหนือพร้อมโจมตีเรือบรรทุกอากาศยานคาร์ล วิลสัน ของสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางสหรัฐได้ส่งเรือลำดังกล่าวเข้ากดดันในคาบสมุทรเกาหลี ให้ยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ