posttoday

กลับลำแทบไม่ทัน! ชมคลิปทหารรับจ้างอเมริกันสาดกระสุนใส่โจรสลัดโซมาเลีย

23 เมษายน 2560

คลิปวิดีโอการปะทะกันระหว่างเรือขนสินค้า และเรือโจรสลัดโซมาเลีย ในปี 2012 กลับมาเป็นไวรับอีกครั้งบนโลกออนไลน์

คลิปวิดีโอการปะทะกันระหว่างเรือขนสินค้า และเรือโจรสลัดโซมาเลีย ในปี 2012 กลับมาเป็นไวรับอีกครั้งบนโลกออนไลน์ 

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่โจรสลัดโซมาเลียก่อเหตุคุกคาม และปล้นสะดมเรือส่งสินค้าหลายลำที่เดินทางเข้ามายังน่านน้ำบริเวณแหลมแอฟริกา ที่ซึ่งบริเวณดังกล่าวนั้นเป็นจุดขนส่งสินค้าสำคัญระหว่างเอเชีย และแอฟริกา จากข้อมูลระบุตลอดปี 2008 - 2011 ที่ผ่านมา โจรสลัดเหล่านี้ปล้นสินค้าไปจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากถึงหลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

คลิปวิดีโอการปะทะกันระหว่างทหารรับจ้างชาวอเมริกัน และโจรสลัดโซมาเลียนี้ ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2012 แต่กลับมาเป็นไวรัลอีกครั้งบนโลกออนไลน์

จากในคลิปที่ระบุว่าสถานที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย จะเห็นเรือลำเล็กของโซมาเลียกำลังเดินทางตรงเข้ามายังเรือนขนส่งสินค้าขนาดใหญ่หมายที่จะปล้น บรรดาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพากันอยู่ในท่าเตรียมพร้อม และเมื่อเรือโจรสลัดเข้ามาในระยะที่ใกล้พอพวกเขาก็ระดมยิงกระสุนปืนไม่ยั้ง จนในที่สุดเรือลำดังกล่าวก็ล่าถอยไป

ในเสี้ยววินาทีต่อมาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตะโกน เรือโจรสลัดลำที่สองตรงเข้ามาประชิดเรือ พวกเขาระดมยิงอีกครั้ง จนเรือดังกล่าวล่าถอยออกไป

ปัจจุบันแม้อัตราการโจมตีจากโจรสลัดโซมาเลียจะลดน้อยลง แต่ยังคงเกิดขึ้นประปราย ล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพิ่งจะมีรายงานเรือพาณิชย์ลำหนึ่งที่เดินทางจากนครดูไบ ไปยังเมืองโมซาโซ ในโซมาเลียถูกปล้น โดยเรือลำดังกล่าวเป็นเรือสัญชาติอินเดีย ภายในมีลูกเรือชาวอินเดียจำนวน 11 คน

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนก่อน โจรสลัดโซมาเลียเองก็เพิ่งจะก่อเหตุปล้นเรือบรรทุกน้ำมัน ซึ่งนับเป็นการปล้นเรือครั้งแรกหลังปี 2012 สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการขนส่งระหว่างประเทศยังคงต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด