posttoday

อัฟกานิสถานประกาศไว้อาลัย หลังตาลิบันถล่มฐานทัพทหาร

23 เมษายน 2560

ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศแก่ผู้เสียชีวิตจำนวนกว่าร้อยคน จากเหตุโจมตีมัสยิดในฐานทัพทหารทางตอนเหนือ

ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศแก่ผู้เสียชีวิตจำนวนกว่าร้อยคน จากเหตุโจมตีมัสยิดในฐานทัพทหารทางตอนเหนือ

ทางการอัฟกานิสถานประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายตาลิบันโจมตีฐานทัพทหารแห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของประเทศ และคร่าชีวิตของทหารไปจำนวนมาก

รายงานจากประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ระบุเหตุโจมตีเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายในเมืองมาร์ซา อี ชารีฟ  สมาชิกกลุ่มตาลิบันจำนวนราว 10 คนได้บุกเข้าโจมตีในมัสยิด ของฐานทัพ ซึ่งในขณะนั้นบรรดาทหารหลายนายกำลังสวดมนต์อยู่ และอีกจำนวนหนึ่งกำลังทานอาหารอยู่ภายในโรงอาหาร

ทหารจำนวนหนึ่งที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เชื่อว่า กลุ่มตาลิบันมีคนในให้ความร่วมมือ เนื่องจากการที่จะเข้ามายังภายในมัสยิดของฐานทัพได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และจำเป็นต้องผ่านระบบรักษาความปลอดภัยหลายจุด

นักรบตาลิบันจำนวน 10 คน ถูกสังหารในที่ก่อเหตุระหว่างการยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนอีก 1 คนถูกจับกุมตัวได้ การก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ส่งผลให้มีทหารได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตมากถึง 100 คน ในขณะที่บางรายงานระบุจำนวนอาจมากถึง 140 คน

"สามเดือนก่อนผมส่งลูกไปค่ายทหาร และไม่ได้เจอหน้าลูกอีกเลย" พ่อคนหนึ่งผู้ใจสลาย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP "จนวันนี้ ทางกองทัพส่งร่างของลูกผมกลับมา" ด้านประธานาธิบดีอัฟกานิสถานลงพื้นที่เยื่ยมจุดเกิดเหตุ และโรงพยาบาลที่ผู้ได้รับบาดเจ็บเข้าพักรักษาตัว

โฆษกของกลุ่มตาลิบันออกมาระบุว่าการโจมตีดังกล่าว เป็นการตอบโต้ต่อปฏิบัติการของกองทัพอะฟกานิสถานที่โจมตี และสังหารสมาชิกจำนวนมากของกลุ่มตาลิบัน ในพื้นที่ทางตอนเหนือไม่นานมานี้

ฐานทัพทหารของเมืองมาร์ซา อี ชารีฟ แห่งนี้เป็นฐานทัพใหญ่ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน ปัจจุบันกลุ่มตาลิบันยังคงก่อความไม่สงบในหลายพื้นที่ และขยายอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง

อัฟกานิสถานประกาศไว้อาลัย หลังตาลิบันถล่มฐานทัพทหาร