posttoday

กรมทหารเกาหลีใต้ใช้แอพเดทล่อจับทหารเกย์

19 เมษายน 2560

องค์กรสิทธิมนุษยชนเผยรายงานกรมทหารกำลังละเมิดสิทธิ ด้วยการใช้แอพพลิเคชั่นล่อจับทหารที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

องค์กรสิทธิมนุษยชนเผยรายงานกรมทหารกำลังละเมิดสิทธิ ด้วยการใช้แอพพลิเคชั่นล่อจับทหารที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

กรมทหารของเกาหลีใต้ถูกกล่าวหาว่าพวกเขากำลังพยายามตามจับบรรดาทหารที่เชื่อว่ามีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ด้วยการใช้แอพพลิเคชั่นนัดเดทของชาวเกย์เป็นตัวช่วยหลัก

Lim Tae-hoon ผู้อำนวยการจากองค์กรสิทธิมนุษยชนเพื่อทหารเป็นผู้รายงานเรื่องดังกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา "เรามีหลักฐานยืนยันว่าหน่วยสืบสวนของกรมทหารได้ใช้แอพพลิเคชั่นเกย์ในการตรวจสอบทหารที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน" Lim กล่าว

จากรายงานของ Lim นี้มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้คลิปวิดีโอการมีเพศสัมพันธ์ของทหารเกาหลีใต้สองนาย ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ และกลายเป็นประเด็นร้อน

นอกจากนั้นทางกองทัพยังได้ทำการลิสต์รายชื่อของทหารต้องสงสัยไว้แล้ว จำนวน 40 - 50 นาย ซึ่งความผิดของพวกเขานั้นถือเป็นการผิดพระราชบัญญัติอาญาทางการทหาร และอาจต้องเผชิญโทษจำคุก 2 ปี จากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเชื่อกันว่ายังมีทหารอีกราว 20 นายที่กำลังจะถูกดำเนินข้อหา

ด้านทางกองทัพเกาหลีใต้เองออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยทางโฆษกของกองทัพระบุว่าขณะนี้พวกเขากำลังดำเนินการสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้น รวมถึงตามหาตัวของผู้ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวลงบนโลกออนไลน์

ในเกาหลีใต้เป็นกฏหมายบังคับที่ชายทุกคนจำต้องเข้ารับการฝึกทางการทหาร ระบบทหารของเกาหลีใต้นั้นมีความเข้มงวด และแข็งแกร่ง ซึ่งได้ต้นแบบมาจากชาติตะวันตก รวมไปถึงข้อห้ามพฤติกรรมการรักเพศเดียวกันที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียของระบบด้วยเช่นกัน แม้ว่าในปัจจุบันนร่หลายประเทศในชาติตะวันตกจะอนุญาตให้ชาว LGBT สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทางการทหารอย่างเปิดเผยได้แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตามแม้การเป็น LGBT จะไม่ได้เป็นเรื่องผิดกฏหมายก็ตาม แต่ในวัฒนธรรม LGBT ยังคงเป็นข้อห้าม และไม่อาจเปิดเผยได้