posttoday

ยายจาเมกา วัย 117 ปี เตรียมครองตำแหน่งบุคคลอายุเยอะที่สุดในโลกคนต่อไป

18 เมษายน 2560

ไวโอเล็ท บราวน์ เชื่อว่าการทำงานหนัก และศรัทธาที่เธอมีต่อพระผู้เป็นเจ้าคือสิ่งที่ช่วยให้เธอมีอายุยืนยาว

ไวโอเล็ท บราวน์ เชื่อว่าการทำงานหนัก และศรัทธาที่เธอมีต่อพระผู้เป็นเจ้าคือสิ่งที่ช่วยให้เธอมีอายุยืนยาว 

ด้วยอายุขัยที่มากถึง 117 ปี ไวโอเล็ท บราวน์ คุณยายจากจาเมกา เตรียมครองตำแหน่งบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลก หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เอ็มมา โมราโน อดีตบุุคคลที่มีอายุเยอะที่สุดในโลก เพิ่งจะเสียชีวิตไปในอิตาลี

"นี่คือสิ่งที่พระเจ้ามอบให้ฉัน ฉันเลยมีชีวิตที่ยืนยาว" คุณยายบราวน์กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ในเมือง Duanvale บ้านเกิด ทางตะวันตกของจาเมกา

เธอเล่าว่าเกือบทั้งชีวิตของเธออุทิศให้กับการทำงานในไร่อ้อย ซึ่งเป็นไร่ของบ้าน เธอเข้าโบสถ์เป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการทานเนื้อหมู และไก่ ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา บราวน์เพิ่งจะเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 117 ไป

เอกสารการเกิดของเธอระบุไว้ว่าคุณยายบราวน์เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี 1900 ทั้งนี้รายงานจาก โรเบิร์ท ยัง ผู้อำนวยการวิจัยจากสถาบันวิจัยผู้สูงอายุกล่าวว่าคุณยายบราวน์ยังไม่ได้รับตำแหน่งบุุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ จนกว่าทางทีมงานจะตรวจสอบเอกสารการเกิด ซึ่งขณะนั้นเอกวารดังกล่าวถูกออกโดยอังกฤษ ซึ่งปกครองจาเมกาในช่วงเวลานั้น

"เธอเป็นบุคคลสูงอายุที่สุด ที่เราสามารถตรวจสอบเอกสารได้ในปัจจุบัน" ยังกล่าว อย่างไรก็ตามแม้คุณยายจะยังไม่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่นายกรัฐมนตรีของจาเมกาก็ได้ทวิตข้อความร่วมแสดงความยินดีกับเธอเป็นที่เรียบร้อย

ยายจาเมกา วัย 117 ปี เตรียมครองตำแหน่งบุคคลอายุเยอะที่สุดในโลกคนต่อไป

ทุกวันนี้คุณยายอาศัยอยู่กับผู้ดูแล 2 คน ในบ้านพักของเธอเอง พร้อมด้วยลูกชายวัย 97 ปี เธอยังคงลุกขึ้นจากเตียง และลุกขึ้นนั่งได้เอง และเดินเล่นเป็นระยะทางสั้นๆทุกวัน เพียงแต่ว่าการได้ยินของคุณยายบราวน์นั้นไม่ดีอย่างแต่ก่อน จึงทำให้การพูดคุยสัมภาษณ์เรื่องราวในอดีตนั้นเป็นไปอย่างลำบาก

เมื่อถามถึงเคล็ดลับในการมีอายุยืน เธอกล่าวว่า "ฉันเป็นเกษตรกร ฉันทำทุกอย่างด้วยตนเอง ฉันและสามีเราทำงานหนักมาโดยตลอดเหนือเนินเขาลูกนั้น" นอกจากนั้นคุณยายยังกล่าวว่าศรัทธาที่เธอมีต่อศาสนาคริสต์คืออีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้มีชีวิตยืนยาว

"ฉันทำแทบทุกอย่างในโบสถ์ ฉันไปโบสถ์บ่อยมาก ไปร้องเพลง ตั้งแต่เล็กจนทุกวันนี้ฉันโตมากับโบสถ์" บราวน์กล่าว 

ยายจาเมกา วัย 117 ปี เตรียมครองตำแหน่งบุคคลอายุเยอะที่สุดในโลกคนต่อไป ไวโอเล็ท บราวน์ และผู้ดูแลทั้งสองคนของเธอ