posttoday

เอ็มมา โมราโนบุคคลอายุยืนที่สุด เสียชีวิตแล้วในวัย 117 ปี

16 เมษายน 2560

โมราโนใช้ชีวิตมาแล้ว 3 ศตวรรษ ผ่านสงครามโลกมาแล้ว 2 ครั้ง และเห็นรัฐบาลอิตาลีมาแล้ว 90 ชุด

โมราโนใช้ชีวิตมาแล้ว 3 ศตวรรษ ผ่านสงครามโลกมาแล้ว 2 ครั้ง และเห็นรัฐบาลอิตาลีมาแล้ว 90 ชุด

บุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลก เอ็มมา โมราโน เสียชีวิตแล้วที่บ้านพักของเธอ ทางตอนเหนือของอิตาลี ในความดูแลของญาติๆ และผู้ดูแลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในวัย 117 ปี

โมราโนใช้ชีวิตผ่านมาแล้ว 3 ศตวรรษ เธอเกิดในศตวรรษที่ 19 ผ่านสงครามโลกมาแล้วทั้ง 2 ครั้ง ผ่านรัฐบาลอิตาลีมาแล้วกว่า 90 ชุด และได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็น 1 ใน 5 บุคคลที่มีอายุยืนที่สุดในประวัติศาสตร์

Carlo Bava แพทย์ประจำตัวของเธอเล่าว่า ตัวเขาได้รับโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ช่วงบ่าย ว่าโมราโนจากไปแล้ว ในขณะที่เธอกำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้วีลแชร์ ที่บ้านของเธอในนคร Verbania บริเวณทะเลสาบ Maggiore

Bava เพิ่งจะพบกับโมราโนครั้งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หนึ่งวันก่อนหน้าการเสียชีวิต ในวันนั้นทั้งคู่พูดคุยกัน และโมราโนกุมมือของเขาไว้ พร้อมขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่ผ่านมา

เอ็มมา โมราโนบุคคลอายุยืนที่สุด เสียชีวิตแล้วในวัย 117 ปี

ชีวิตอันยืนยาวของเธอเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปี 1899 ในหมู่บ้าน Civiasco ของแคว้น Piedmont ทางตอนเหนือของอิตาลี เธอมีพี่น้องรวมทั้งหมด 8 คน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 เธอทำงานในโรงงานผลิตกระสอบแห่งหนึ่ง และในปี 1938 เธอตัดสินใจแยกทางกับสามี หลังความโศกเศร้าจากการสูญเสียลูกชายคนแรก ในตอนที่เขามีอายุได้ 7 เดือน หลังจากนั้นเธอเปลี่ยนมาทำงานเป็นแม่ครัวในโรงเรียนแห่งหนึ่ง และทำงานต่อไปจนเกษียณ เมื่ออายุได้ 75 ปี และครองตัวเป็นโสดมาโดยตลอด

ชีวิตประจำวันของโมราโน เธอมักจะทานไข่ดิบ 2 ฟอง และเนื้อดิบเป็นประจำ เธอปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคโลหิตจาง ในตอนที่อายุได้ 20 ปี และแพทย์ระบุว่าอาหารเหล่านี้จะช่วยให้เธอมีสุขภาพที่ดีขึ้น

คุณหมอ Bava แพทย์ประจำตัวเธอผู้ดูแลเธอมานาน 27 ปี กล่าวว่า โมราโนไม่ค่อยทานผัก และผลไม้เท่าไหร่นัก ในวันแรกที่พวกเขาพบกัน อาหารที่โมราโนทานคือไข่ดิบ 3 ฟอง และเนื้อดิบในมื้อเช้า ส่วนมื้อกลางวันเป็นออมเล็ท และมื้อเย็นเป็นเนื้อไก่

โมราโนได้รับตำแหน่งบุคคลที่มีอายุยืนมากที่สุด หลัง Susannah Mushatt Jones เสียชีวิตในนิวยอร์ก เมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งนี้โมราโนไม่ใช่คนเดียวในครอบครัวที่มีอายุยืนยาว แม่ ป้า และพี่น้องของเธอล้วนมีอายุเกิน 90 ปีกันทั้งสิ้น หนึ่งในพี่น้องของเธอ Angela Morano เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 102 ปี

ทั้งนี้ข้อมูลจากสถาบันวิจัยผู้สูงอายุ บุคคลต่อไปที่จะได้รับตำแหน่งผู้ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกคือ Violet Brown หญิงชาวจาเมกา ที่เพิ่งจะฉลองวันเกิดครบรอบ 117 ปี ไปเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา

 


ขอบคุณวิดีโอจาก DW