posttoday

หนึ่งในดวงจันทร์ของดาวเสาร์ อาจมีสิ่งมีชีวิตบนนั้น

15 เมษายน 2560

นาซ่าประกาศการค้นพบมหาสมุทรใต้ผืนน้ำแข็งของดวงจันทร์เอนซาราดัส หนึ่งในดวงจันทร์ของดาวเสาร์

นาซ่าประกาศการค้นพบมหาสมุทรใต้ผืนน้ำแข็งของดวงจันทร์เอนซาราดัส หนึ่งในดวงจันทร์ของดาวเสาร์

ทุกชีวิตบนโลกต้องกล่าวขอบคุณน้ำ ที่เกิดขึ้นหลังการเกิดบิ๊กแบง องค์ประกอบทางเคมีง่ายๆจากไฮโดนเจน และออกซิเจนนี้ส่งผลให้ชีวิตบนโลกถือกำเนิดขึ้น และใครหลายคนมักคิดไปว่า โลกของเราเป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียวที่มีน้ำ ในขณะที่ข้างนอกนั้น ดาวหลายดวงกลับประกอบไปด้วยก้อนหินแข็งแห้งแล้ง ก๊าซ หรือพืดน้ำแข็ง ซึ่งไม่ถูกต้องไปเสียทั้งหมด

เมื่อเร็วๆนี้องค์กรนาซ่าได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาค้นพบมหาสมุทรใต้ผืนดิน บนดวงจันทร์เอนเซราดัส หนึ่งในดวงจันทร์ของดาวเสาร์ ซึ่งมหาสมุทรดังกล่าวนั้นถูกปกคลุมด้วยผืนน้ำแข็งที่ครอบคลุมพื้นผิวของดวงจันทร์ดังกล่าว ข้อมูลจากยานสำรวจ Cassini ยานสำรวจดาวเสาร์ไร้คนขับ

นอกจากนั้นยังมีการค้นพบก๊าซไฮโดรเจนที่พวยพุ่งออกมาจากดวงจันทร์เอนซาราดัส ซึ่งทางนักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาของความร้อนใต้พิภพ ส่งผลให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น และปลดปล่อยไอออกมาจากผิวดาวเคราะห์

หนึ่งในดวงจันทร์ของดาวเสาร์ อาจมีสิ่งมีชีวิตบนนั้น ภาพกราฟฟิกแสดงทฤษฎีของนาซ่าจากการค้นพบครั้งนี้

นับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญของภารกิจ และขณะนี้ดวงจันทร์เอนเซราดัสก็ติดอันดับดาวเคราะห์อันดับต้นๆ ในลิสต์ของนาซ่าที่เชื่อกันว่ามีสภาพเอื้อต่อการกำเนิดสิ่งมีชีวิต

อย่างไรก็ดีทางนาซ่ายังคงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับชีวิตบนดวงจันทร์เอนซาราดัส หากมีสิ่งมีชีวิตจริง รูปแบบของชีวิตจะแตกต่างจากชีวิตบนโลกแค่ไหน ทั้งนี้องค์ประกอบของการกำเนิดชีวิตนั้นจำเป็นต้องประกอบด้วยคาร์บอน, ไฮโดรเจน, ซัลเฟอร์, ฟอสฟอรัส และไนโตรเจน ซึ่งธาตุฟอสฟอรัส และไนโตรเจนยังคงไม่ถูกค้นพบบนพื้นผิวของดวงจันทร์ดวงดังกล่าว

การค้นพบมหาสมุทรที่ซ่อนอยู่ภายในนี้ มีความคล้ายคลึงกับการค้นพบเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา เมื่อกล้องฮับเบิลของนาซ่าค้นพบไอน้ำที่พวยพุ่งออกมาจากดวงจันทร์ยูโรปา หนึ่งในดวงจันทร์ของดาวเสาร์ที่เชื่อกันว่ามีน้ำอยู่ภายในเช่นกัน