posttoday

เกาหลีเหนือฉลองครบรอบวันเกิด 105 ปีอดีตผู้นำ

15 เมษายน 2560

กรุงเปียงยางจัดพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของคิม อิลซุง อดีตผู้นำท่ามกลางความกังวลอาจมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่

กรุงเปียงยางจัดพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของคิม อิลซุง อดีตผู้นำท่ามกลางความกังวลอาจมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่

คิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือออกมาปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน ในกรุงเปียงยาง ร่วมชมขบวนพาเหรดทางการทหารที่ประกอบด้วยรถถัง รถบรรทุก และการเดินแถวหน้ากระดานของทหารนับพันคนอย่างพร้อมเพรียง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 105 ของคิม อิลซุง อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ผู้เป็นปู่ของคิม จองอึน

คิมสวมชุดสีดำ เข้าชมขบวนพาเหรด พร้อมด้วยนายทหารระดับสูง และผู้นำพรรคคนสำคัญ และยังมีการนำขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ออกมาแสดงในพิธีดังกล่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งพิธีการทั้งหมดนี้ถูกถ่ายทอดสดผ่านทางช่องโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนั้นยังมีตัวแทนแขกจากในหลายประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมในพิธีเฉลิมฉลอง เนื่องในวันสำคัญครั้งนี้อีกด้วย

"ขบวนพาเหรดในวันนี้ เป็นโอกาสที่แสดงให้เห็นถึงแสนยานุภาพของการทหารเกาหลีเหนือ" ส่วนหนึ่งของเสียงบรรยายระหว่างการถ่ายทอดสด ทั้งนี้ทุกวันที่ 15 เมษายนของทุกปี ถือกันว่าเป็นวันแห่งพระอาทิตย์ และมีความสำคัญเนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดของผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ

การเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เกิดขึ้นในระหว่างที่เกาหลีเหนือเองกำลังถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ ในกรณีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ด้านสหรัฐเองออกมาเตือน และข่มขู่ว่าจะหามาตรการจัดการ และโจมตีหากเกาหลีเหนือยังคงพัฒนาอาวุธต่อไป

เกาหลีเหนือฉลองครบรอบวันเกิด 105 ปีอดีตผู้นำ

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ไปแล้วทั้งสิ้นรวม 5 ครั้ง 2 ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ในขณะที่การทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล และใกล้เกิดขึ้นประปราย ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาเกาหลีเหนือก็เพิ่งจะยิงขีปนาวุธ 3 ลูกตกลงไปน่านน้ำของญี่ปุ่น

ด้านทำเนียบขาวกังวล เกาหลีเหนืออาจใช้โอกาสเนื่องในวันครบรอบสำคัญนี้ ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ หรือครั้งที่ 6 เพื่อแสดงถึงศักยภาพของประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดของบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า สหรัฐส่งเรือรบเข้ากดดันในคาบสมุทรเกาหลี ด้านจีนเองกังวลความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้อาจนำไปสู่การปะทะได้ทุกเมื่อ พร้อมออกมาเรียกร้องให้จัดการปัญหาด้วยยสันติวิธี ในขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนสหรัฐให้ยุติปฏิบัติการทางทหาร มิฉะนั้นทางเกาหลีเหนือจะกระทำการตอบโต้อย่างรุนแรง

และในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ทางเกาหลีเหนือจะจัดงานวันครบรอบ 85 ปีแห่งการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากมีกระแสความวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่

 

ขอบคุณวิดีโอจาก RT  

https://www.facebook.com/RTnews/videos/10155442301554411/