posttoday

คู่รักเกย์อินโดนีเซียถูกจับกุม และอาจเผชิญโทษโบย 100 ที

09 เมษายน 2560

ชายหนุ่มจากจังหวัดอาเจะฮ์ เตรียมถูกพิจารณาคดีฐานมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง ซึ่งผิดกฏหมายศาสนาที่บังคับใช้ในพื้นที่

ชายหนุ่มจากจังหวัดอาเจะฮ์ เตรียมถูกพิจารณาคดีฐานมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง ซึ่งผิดกฏหมายศาสนาที่บังคับใช้ในพื้นที่

ชายชาวอินโดนีเซีย 2 คนอาจเผชิญกับบทลงโทษด้วยการโบยหลัง 100 ที หลังทั้งคู่ถูกจับได้ว่ามีเพศสัมพันธ์กัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในจังหวัดอาเจะฮ์ จังหวัดเดียวในอินโดนีเซียที่บังคับใช้กฏหมายชารีอะห์ กฏหมายศาสนาของอิสลามอย่างเคร่งครัด

หากกระบวนการสืบสวนพบว่าทั้งคู่มีความผิดจริง กรณีที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นกรณีการโบยคู่รักเกย์คู่แรก หลังกฏหมายชารีอะห์ถูกประกาศบังคับใช้ครอบคลุมทั้งจังหวัดเมื่อ2 ปีก่อน  ซึ่งในคำประกาศใหม่รวมไปถึงบุคคลที่ไม่นับถือศาสนาอิสลามด้วยเช่นกัน

ปกติแล้วบทลงโทษการโบย 100 ทีนี้ครอบคลุมความผิดหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลเพศเดียวกัน, การผิดประเวณี, การพนัน, ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, การนุ่งสั้นของบรรดาหญิงมุสลิม ไปจนถึงการขาดสวดมนต์ทุกวันศุกร์ ของชายชาวมุสลิม

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในบันดาอาเจะฮ์ เมืองหลวงของจังหวัด โดยมีหลักฐานเป็นวิดีโอฟุตเทจ และพยานในที่เกิดเหตุ ซึ่งจะส่งผลให้ชายหนุ่มทั้ง 2 คน ต้องขึ้นศาลจากความผิดที่พวกเขาก่อในขั้นตอนต่อไป

ทั้งคู่มีอายุ 20 และ 23 ปี ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าพวกเขาสารภาพผิด และยอมรับว่าทั้งคู่เป็นคู่รักกัน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการเป็นบุคคลรักเพศเดียวกันจะไม่ผิดกฏหมายหลักของประเทศอินโดนีเซีย แต่ทัศนคติของผู้คนที่มีต่อชาว LGBT นั้นรุนแรงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าจำนวนของผู้ที่ออกมาเปิดเผยว่าเป็นชาว LGBT จะเพิ่มจำนวนขึ้นก็ตาม

ด้านสมาคมจิตแพทย์อินโดนีเซียปัจจุบันยังคงนิยามบุคคลรักเพศเดียวกันว่าเป็นอาการป่วยทางจิตอยู่ เมื่อปีที่ผ่านมาคู่รักเกย์จากสุลาเวสีเหนือเพิ่งจะถูกจับกุมไป หลังทั้งคู่แชร์ภาพขณะจูบกันบนเตียง ลงบนเฟซบุ๊ก

ในปีเดียวกันทางรัฐบาลเองประกาศจะระงับวัฒนธรรมที่ถูกมองว่าเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงการแบนแอพพลิเคชั่น Grindr, Blued และ BoyAhoy เป็นต้น