posttoday

งานในฝัน! สถาบันอวกาศเปิดรับอาสาสมัครนอนเฉยๆนาน 2 เดือน รับไปเลย 5 แสนบาท

06 เมษายน 2560

โครงการทดลองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงเสมือนจริง ด้วยการนอนเฉยๆ

โครงการทดลองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงเสมือนจริง ด้วยการนอนเฉยๆ 

คุณเป็นคนหนึ่งที่พึงพอใจกับการนอนอยู่บนเตียงทั้งวันหรือไม่ ถ้าใช่ล่ะก็การนอนของคุณก็ควรไม่เสียเปล่า และควรได้รับค่าตอบแทน ในฐานะส่วนหนึ่งของการทดลองทางวิทยาศาสตร์

ทีมนักวิจัยจากสถาบันการแพทย์อวกาศของฝรั่งเศสกำลังเปิดรับสมัครอาสาสมัครจำนวน 24 คนผู้มาทำหน้าที่นอนเฉยๆเป็นระยะเวลานาน 60 วัน เพื่อการศึกษาเกี่ยวกับสภาวะไร้น้ำหนักเสมือนจริง

โดยคุณสมบัติที่พวกเขาต้องการก็คืออาสาสมัครจะต้องเป็นผู้ชายวัย 20 - 45 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่สูบบุหรี่ และมีค่า BMI ของร่างกายอยู่ที่ 22 - 27 แลกกับค่าตอบแทนมูลค่า 16,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยราว 580,000 บาทเลยทีเดียว

แม้จะฟังดูเป็นงานง่ายๆ แต่ทางทีมนักวิจัยเตือนมาว่างานนี้พวกเขาจริงจัง ซึ่งบรรดาอาสาสมัครนั้นจะต้องทำกิจกรรมทุกอย่างบนเตียงตลอดระยะเวลา 2 เดือนไม่ว่าจะเป็นการกิน ไปจนถึงขับถ่าย โดยมีกฏเหล็กก็คือจะขยับตัวยังไงก็ได้ โดยที่หัวไหล่ข้างนึงนั้นต้องติดเตียงอยู่ตลอดเวลา และห้ามเงยศีรษะขึ้นมาเกิน 6 องศา

จุดประสงค์ของการทดลองนี้มีขึ้นเพื่อศึกษาสภาพร่างกายที่ต้องอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักเสมือนจริง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาแก่บรรดานักบินอวกาศที่ต้องปฏิบัติการบนสถานีอวกาศนานๆ และหาวิธีในการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับมวลกล้ามเนื้อ และมวลกระดูก (จินตนาการดูว่าหากเท้าของเรานั้นไม่ได้สัมผัสพื้นดินเลยนาน 2 เดือน ขาของเราจะอ่อนเปลี้ยขนาดไหน)

ไม่รู้ว่าอ่านถึงตรงนี้คุณๆทั้งหลายจะยังคิดว่านี่คืองานในฝันอยู่หรือไม่ เอาเป็นว่าหากใครสนใจก็สามารถลงทะเบียนได้เลยที่ลิงค์ด้านล่าง

 

ขอขอบคุณ http://www.medes.fr/fr/actualites/recrutement-de-volontaires-pour-une-nouvelle-etude-clinique.html