posttoday

กบฏฟาร์กอาสาช่วยสร้างเมืองขึ้นใหม่ หลังโคลอมเบียเผชิญดินถล่มอย่างหนัก

04 เมษายน 2560

ภัยพิบัติน้ำท่วมดินถล่มส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 262 คนแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหาย

ภัยพิบัติน้ำท่วมดินถล่มส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 262 คนแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหาย 

กลุ่มกบฏฟาร์ก กลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโคลอมเบียอาสาช่วยกู้คืนเมืองที่ถูกทำลายจากเหตุน้ำท่วม และดินโคลนถล่มที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามความต้องการมีส่วนร่วมของพวกเขานี้จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตโดยรัฐบาลก่อน ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพที่เกิดขึ้นร่วมกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส และหัวหน้ากลุ่มกบฏฟาร์กได้ลงนามร่วมกันในข้อตกลงสันติภาพ เพื่อยุติความขัดแย้ง และสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐบาล และกลุ่มกบฏที่ดำเนินการมานานกว่า 50 ปีลง

ขณะนี้บรรดาสมาชิกกลุ่มกบฏจำนวนหลายพันคนอาศัยอยู่ในเขต Transition Zone ซึ่งเป็นเขตปลอดอาวุธภายใต้ข้อตกลง ซึ่งหากพวกเขาต้องการที่จะเดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าวมายังเมือง Mocoa ที่ได้รับปลกระทบหนักจากดินถล่มเพื่อเข้าช่วยเหลือนัก จำต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลก่อน

"จากการพูดคุยกับบรรดาสมาชิกพวกเขาอยากที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่" Ivan Marquez หัวหน้ากลุ่มกบฏฟาร์กให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ El Colombiano "เราทุกคนเสียใจกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นแก่ผู้คนในเมือง Mocoa และ Putumayo"

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายเพิ่มเติม ด้วยความหวังว่าจะยังคงพบผู้รอดชีวิต ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 262 คนแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเด็กอยู่ถึง 43 คน ด้านประธานาธิบดีเองให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือบรรเทาทุกข์อย่างเต็มที่ และไฟฟ้าจะสามารถกลับมาใช้ได้อีกครั้งภายใน 10 วัน

ทั้งนี้เมือง Mocoa เป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด อันเนื่องมาจากที่ตั้งของเมืองซึ่งถูกโอบล้อมด้วยแม่น้ำสามสาย ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นนี้ส่วนหนึ่งมาจากการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งปริมาณน้ำฝนที่ตกถล่มลงมาในคืนเกิดเหตุคืนเดียวนั้นมีปริมาณเทียบเท่ากับน้ำฝน 30% ที่ตกในรอบเดือนเลยทีเดียว

กบฏฟาร์กอาสาช่วยสร้างเมืองขึ้นใหม่ หลังโคลอมเบียเผชิญดินถล่มอย่างหนัก หญิงสาวคนหนึ่งนั่งรอคอยข่าวญาติๆของเธอที่สูญหายไป


กบฏฟาร์กอาสาช่วยสร้างเมืองขึ้นใหม่ หลังโคลอมเบียเผชิญดินถล่มอย่างหนัก สภาพของบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากโคลนถล่มครั้งใหญ่

 

กบฏฟาร์กอาสาช่วยสร้างเมืองขึ้นใหม่ หลังโคลอมเบียเผชิญดินถล่มอย่างหนัก ชาวเมืองช่วยกันขนย้ายเศษซากปรักหักพังออกจากพื้นที่