posttoday

คุณนอนวันละกี่ชั่วโมง? ผลสำรวจชี้ชาวเอเชียอดหลับอดนอนมากที่สุด

03 เมษายน 2560

ภัยเงียบจากการพักผ่อนไม่เพียงพอของบรรดาคนทำงานชาวเอเชีย ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพแต่รวมไปถึงเศรษฐกิจอีกด้วย

ภัยเงียบจากการพักผ่อนไม่เพียงพอของบรรดาคนทำงานชาวเอเชีย ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพแต่รวมไปถึงเศรษฐกิจอีกด้วย

หากคุณผู้อ่านมีโอกาสได้เดินทางไปเยือนยังเมืองใหญ่ในจีน ญีปุ่น หรือประเทศอื่นๆในเอเชีย หนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องเห็นก็คือบรรดาพนักงานออฟฟิศทั้งหลายที่เอนหัวงีบหลับกันตามที่สาธารณะต่างๆไม่ว่าจะเป็นในรถไฟใต้ดิน ตามม้านั่ง หรือแม้แต่ในร้านกาแฟ พวกเขาพยายามใช้ชั่วโมงการพักกลางวันของเขาให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการนอน

ผลการศึกษาพบว่าชาวเอเชียเผชิญกับภาวะนอนหลับไม่เพียงพอมากกว่าชาวยุโรป ซึ่งการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนี้ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวเท่านั้น แต่ยังทำลายความคิดสร้างสรรค์ และลดทอนประสิทธิภาพการทำงานอีกด้วย ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นกับพนักงานไม่ว่าจะเป็นประจำ หรือพาร์ทไทม์ก็ตาม และดูเหมือนว่าสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายลงทุกปีๆ และในญี่ปุ่นเองถึงกับมีศัพท์นิยามการหลับในเวลางานเลยทีเดียว ซึ่งพวกเขาเรียกกันว่า "อิเนะมุริ"

จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับหลายท่าน โดย Asia Times การนอนไม่เพียงพอนั้นส่งผลกระทบรวมถึงอารมณ์, สมาธิในการทำงาน ไปจนถึงประสิทธิภาพของสมองในวันนั้นๆเลยทีเดียว ซึ่งภาวะดังกล่าวนี้จะเปลี่ยนออฟฟิศของคุณให้เต็มไปด้วยบรรดาซอมบี้ และแน่นอนว่าไอเดียใหม่ๆคงไม่เกิดขึ้นจากสถานที่แบบนี้เป็นแน่แท้

และที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือการอดหลับอดนอนจะนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่ใครหลายคนคาดไม่ถึง เช่นความเสี่ยงที่จะเผชิญกับโรคเบาหวานมากขึ้น, โรคหัวใจ และอัลไซเมอร์ เป็นต้น

รายงานใหม่จากโรงพยาบาลในเมืองเซินเจิ้นระบุว่า ที่นั่นพวกเขาดูแลผู้ป่วยจากทุกช่วงอายุที่ได้รับผลกระทบจากการนอนไม่เพียงพอ และสามารถสรุปได้ว่าการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอนี้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพราะแวดล้อมไปด้วยเทคโนโลยี

คุณนอนวันละกี่ชั่วโมง? ผลสำรวจชี้ชาวเอเชียอดหลับอดนอนมากที่สุด

ที่จีนแผ่นดินใหญ่เอง 40% ของผู้คนล้วนมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ส่วนอีก 70% ระบุว่าพวกเขานอนหลับไม่เพียงพอ ส่วนในฮ่องกงที่นี่ผู้คนเผชิญปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอมากที่สุดในถูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ข้อมูลจาก AIA's Healthy Living Index ผู้ใหญ่ชาวฮ่องกงมีค่าเฉลี่ยชั่วโมงการนอนหลับอยู่ที่ 6.5 ชั่วโมงต่อคืน

ด้านญี่ปุ่นเองประเทศที่ได้ชื่อว่าผู้คนทำงานหนัก กว่าครึ่งหนึ่งของบรรดาพนักงานประจำระบุว่าพวกเขามีปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ อันเนื่องมาจากการทำงานล่วงเวลาในหลายๆเหตุผลประกอบกันไป

ด็อกเตอร์ Esther Yuet Ying Lau ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาคจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่า การนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลต่อคุณภาพของการทำงาน "ปัญหานี้เป็นเรื่องปกติที่สามารถพบได้ในเมืองที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ในเอเชียนั้นน่าประหลาดใจมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวัฒนธรรมการแข่งขันที่ผลักดันให้ทุกคนต้องยิ่งขยันทำงานมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลเองก็ไม่ค่อยสนใจปัญหาดังกล่าวนี้เท่าไหร่นัก" ด็อกเตอร์กล่าว

ผลการศึกษาจาก Rand Europe องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรยังระบุว่าปัญหาง่ายๆอย่างการนอนนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการเงินมากกว่าที่คิด จากการศึกษาประเทศญี่ปุ่นพบว่าการนอนหลับไม่เพียงพอของบรรดาคนทำงานนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นถึง 138 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี หรือคิดเป็น 2.9% ของ GDP ทั้งประเทศ ในขณะที่การเพิ่มจำนวนชั่วโมงการนอนที่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ไปเป็น 6 - 7 ชั่วโมงต่อวันสามารถช่วยเศรษฐกิจประเทศได้ถึง 75.7 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐเลยทีเดียว

"การอดหลับอดนอนไม่ดีต่อธุรกิจ มันทำลายสตาร์ทอัพใหม่ๆ และยังกระทบถึงบรรดาบริษัทที่ต้องพึ่งพาความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก การใช้งานสมองอย่างหนัก แม้เวลาจะล่วงเลยเที่ยงคืนไปแล้วจะส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาว" ด็อกเตอร์ Jessica Payne ผู้อำนวยการ Notre Dame’s Sleep สถาบันวิจัยความเครียด และความทรงจำกล่าว

เพราะความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว รู้เช่นนี้แล้วคุณผู้อ่านตั้งใจว่าคืนนี้อยากจะนอนหลับเต็มที่สักกี่ชั่วโมง?