posttoday

กระดูกที่พบในซากเรือเฟอร์รี่เซวอลเป็นของสัตว์ไม่ใช่มนุษย์

29 มีนาคม 2560

ทางการเกาหลีใต้ประกาศซากกระดูกที่พบในเรือเซวอลที่ถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้นั้น ไม่ใช่ของผู้สูญหายจำนวน 9 คน

ทางการเกาหลีใต้ประกาศซากกระดูกที่พบในเรือเซวอลที่ถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้นั้น ไม่ใช่ของผู้สูญหายจำนวน 9 คน  

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศโครงกระดูกที่พบภายในซากของเรือเฟอร์รี่เซวอล ในปฏิบัติการกู้เรือที่อับปางลงในปี 2014 และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 304 คนนั้น เป็นโครงกระดูกของสัตว์ ไม่ใช่ของมนุษย์

กระทรวงมหาสมุทร และการประมงแห่งเกาหลีใต้รายงาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบชิ้นส่วนกระดูกขนาดประมาณ 4 - 18 เซนติเมตร ภายในซากเรือ ซึ่งในตอนแรกเชื่อกันว่าอาจเป็นของเหยื่อผู้เสียชีวิตหนึ่งใน 9 รายที่หายสาบสูญไปจากอุบัติเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังการตรวจสอบโดยทีมนักวิจัยจาก National Forensic Service ได้ข้อสรุปว่าชิ้นส่วนกระดูกดังกล่าวนั้น เป็นของสัตว์ทะเลที่ไม่อาจระบุสายพันธุ์ได้ ไม่ใช่ของมนุษย์แต่อย่างใด

ข่าวการค้นพบชิ้นส่วนของกระดูกนี้สร้างความโกรธเกรี้ยวให้แก่บรรดาญาติของผู้สูญหาย วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่ล่าช้า รวมถึงตั้งคำถามหาความรับผิดชอบ หากโครงกระดูกของบุคคลที่เขารักซึ่งหายสาบสูญไปนี้เกิดตกหล่นลงในทะเลไปแล้วระหว่างปฏิบัติการกู้เรือเฟอร์รี่ลำนี้ ซึ่งเริ่มตึ้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านรัฐมนตรีรายงานทีมกู้เรือพบรองเท้า และข้าวของอีกจำนวนหนึ่งที่เชื่อกันว่าเป็นของเหยื่อผู้เสียชีวิต

ปฏิบัติการกู้ซากเรือเฟอร์รี่นำหนักกว่า 6,000 ตัน เพิ่งจะแล้วเสร็จไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นอุบัติเหตุทางน้ำที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิตรวม 304 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปทัศนศึกษา เจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากทะเลได้ 295 คน หลังเกิดอุบัติเหตุขึ้น 7 เดือนต่อมารัฐบาลพยายามส่งทีมค้นหาร่างผู้เสียชีวิตอีกครั้ง แต่ไม่พบ

กระดูกที่พบในซากเรือเฟอร์รี่เซวอลเป็นของสัตว์ไม่ใช่มนุษย์

และในช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมา ครอบครัวของบรรดาเหยื่อผู้สุญหายพากันรำลึกถึงบุคคลที่พวกเขารัก บนเรือลำหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลจากซากเรือเซวอล พวกเขาร่วมกันอธิษฐานขอให้พบร่างของผู้ที่หายสาบสูญ พร้อมโยนดอกกุหลายสีเหลืองลงไปยังในทะเล

"เรือถูกกู้ขึ้นมาแล้ว แต่ไม่พบ 9 คนที่สูญหายไป" Lee Geum-hee แม่ของเด็กนักเรียนที่หายตัวไปกล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่น "ได้โปรดอย่าลืมพวกเขา ยังคงมีคนที่ติดอยู่ในซากปรักหักพัง และกองฝุ่น โปรดทำอย่างไรก็ได้เพื่อพาร่างของพวกเขากลับบ้าน"

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่าขั้นตอนการทำความสะอาด และประเมินความเสียหายของเรือเฟอร์รี่เซวอลอาจใช้เวลารวมหนึ่งเดือน นอกจากนั้นพวกเขาจะยังคงตามหาร่างของผู้ที่สูญหายต่อไป