posttoday

แคนาดาเตรียมยกกัญชาให้ถูกกฏหมายในปี 2018

28 มีนาคม 2560

นายกรัฐมนตรีทรูโดเตรียมเสนอร่างกฏหมายให้การขาย และการเสพกัญชาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจเป็นเรื่องถูกกฏหมาย

นายกรัฐมนตรีทรูโดเตรียมเสนอร่างกฏหมายให้การขาย และการเสพกัญชาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจเป็นเรื่องถูกกฏหมาย 

ใบเมเปิ้ลในธงชาติของแคนาดากำลังจะเป็นมิตรกับใบไม้ใหม่อีกชนิดนั่นคือใบกัญชา เพราะล่าสุดทางการแคนาดาออกมาประกาศว่าในอนาคตอันใกล้นี้ หรือวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 2018 การสูบกัญชาจะเป็นเรื่องถูกกฏหมาย

จัสติน ทรูโดนายกรัฐมนตรีแคนาดาเตรียมเสนอร่างกฏหมายที่ยกให้กระบวนการขาย และการเสพกัญชาเป็นเรื่องถูกกฏหมายในวันที่ 10 เมษายนนี้ ซึ่งจะทำให้แคนาดาเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่ใหญ่ที่สุดที่อนุญาตให้การใช้กัญชาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจเป็นเรื่องถูกกฏหมาย

ในสหรัฐประเทศเพื่อนบ้าน การใช้กัญชาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจสามารถใช้ได้ในบางรัฐเท่านั้นเช่น แคลิฟอร์เนีย, แมสซาชูเซตส์ หรือเนวาดาเป็นต้น

อย่างไรก็ตามภายใต้กฏหมายใหม่นี้ ยังคงมีกฏระเบียบควบคุมเพื่อการเข้าถึง ผู้ค้ากัญชาจำเป็นต้องมีใบอนุญาต รวมถึงจำกัดปริมาณการปลูกต่อบ้านเพื่อควบคุมไม่ให้มากเกินไป ด้านผู้ซื้อเองนั้นต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี (หรือในบางเมืองเกณฑ์อายุอาจมากกว่านี้) และสามารถครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 30 กรัมเท่านั้น สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อป้องกันอันตรายจากกัญชาที่ส่งผลกระทบต่อเด็ก หรืออาชญากร รวมถึงทางรัฐบาลเองวางแผนที่จะออกกฏระเบียบการจำหน่ายกัญชาแยกชั้นวางกับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์อีกด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่มคนรุ่นใหม่ในแคนาดามีอัตราการใช้กัญชามากที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มคนรุ่นใหม่จากประเทศอื่นๆ แต่เดิมการผลักดันกฏหมายให้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฏหมายนี้เกิดขึ้นมาแล้วหลายปี แต่ความพยายามดังกล่าวมักถูกขัดขวางจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม