posttoday

อาสาสมัครบรรเทาทุกข์เสียชีวิตจากการซุ่มโจมตีในเซาท์ซูดาน

27 มีนาคม 2560

เจ้าหน้าที่ผู้เดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสียชีวิตจากการโจมตี ท่ามกลางปัญหาความอดอยากในประเทศ

เจ้าหน้าที่ผู้เดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสียชีวิตจากการโจมตี ท่ามกลางปัญหาความอดอยากในประเทศ 

เจ้าหน้าที่อาสาสมัครจำนวน 6 รายเสียชีวิตจากการถูกซุ่มโจมตี ในเซาท์ซูดาน ท่ามกลางปัญหาความอดอยากที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ รายงานล่าสุดจากสหประชาชาติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 คนนั้นสังกัดกลุ่มองค์กรใด

รายงานระบุเหตุสังหารเกิดขึ้นในวันเสาร์ เหยื่อผู้เสียชีวิตกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางจากกรุงจูบา เมืองหลวงไปยังเมือง Pibor ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออก ด้าน Eugene Owusu ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งเซาท์ซูดานจากสหประชาชาติกล่าวประณามเหตุสังหารครั้งนี้

เหตุล่าสุดนับเป็นเหตุสังหารเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเพื่อมนุษยธรรมที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 3 ปี และเหตุที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นเหตุที่ 3 แล้วในรอบเดือน

เมื่อเดือนที่ผ่านมาเซาท์ซูดานเพิ่งจะถูกประกาศภาวะทุพภิกขภัย ประชาชนกว่า 100,000 คนกำลังเผชิญกับภาวะอดอยาก และอีกกว่าล้านคนกำลังขาดแคลนสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

หลังได้รับอิสรภาพจากซูดานในปี 2011 ประเทศเกิดใหม่นี้เผชิญกับสงครามกลางเมืองในปี 2013 เมื่อประธานาธิบดี Salva Kiir กล่าวหาว่าพรรคฝ่ายค้านเป็นผู้ก่อเหตุรัฐประหาร ชาวเซาท์ซูดานกว่าหลายหมื่นคนเสียชีวิตจากสงครามกลางเมือง และอีกราว 3.5 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

ด้านสำนักงานสหประชาชาติเพื่อมนุษยธรรม หรือ OCHA รายงาน นับตั้งแต่ความขัดแย้งในเซาท์ซูดานปะทุขึ้น มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 79 คน โดยในปีนี้ปีเดียวมีจำนวนถึง 12 คน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวหารัฐบาลเซาท์ซูดานว่ารัฐบาลละเลยชะตากรรมของประชาชนหลายหมื่นคนที่กำลังเผชิญกับความอดอยาก ในขณะที่รายงานจากสหประชาชาติระบุรัฐบาลนำรายได้จากการค้าน้ำมันไปซื้ออาวุธ ซึ่งทางรัฐบาลออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว