posttoday

แคร์รี แลม ชนะเลือกตั้งครองเก้าอี้ผู้บริหารหญิงฮ่องกงเป็นคนแรก

26 มีนาคม 2560

ผลการเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ อดีตเลขาธิการหญิงผู้ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลจีนเป็นผู้ชนะ

ผลการเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ อดีตเลขาธิการหญิงผู้ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลจีนเป็นผู้ชนะ 

ผลการเลือกตั้งผู้ว่าการฮ่องกงคนใหม่ คณะผู้เลือกตั้งจำนวน 1,197 คนได้ทำการลงคะแนนเสียงแล้ว เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม) ผลการเลือกตั้งแคร์รี่ แลม อดีตเลขาธิการฝ่ายบริหารฮ่องกง วัย 59 ปี เป็นผู้ชนะ ส่งผลให้เธอเป็นผู้บริหารฮ่องกงหญิงคนแรก และเป็นผู้บริหารฮ่องกงคนที่ 4 นับตั้งแต่สิ้นสุดการปกครองโดยอังกฤษในปี 1997

แลม ผู้ถูกระบุว่าได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ชนะการเลือกตั้งไปด้วยคะแนน 777 เสียง หลังการประกาศชัยชนะ แลมตรงเข้าไปจับมือกับ จอห์น เจิ้ง อดีตผู้บริหารด้านการคลังของฮ่องกง ผู้มีคะแนนตามหลังเป็นอันดับ 2 ด้วยคะแนน 365 เสียง

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้พากันมาชุมนุมประท้วง หลายคนถือร่มสีเหลืองอันเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกง เมื่อปี 2014 ด้านตำรวจเข้าปิดล้อมพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นจากความไม่พอใจที่ว่า กระบวนการเลือกตั้งผู้บริหารคนใหม่ของฮ่องกงนั้นถูกเลือกโดยคณะผู้เลือกตั้งซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน ไม่ใช่ประชาชนชาวฮ่องกงจำนวน 7.3 คน อย่างที่กลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยคิดว่ามันควรจะเป็น นอกจากนั้นผลการเลือกตั้งที่ออกมานั้นก็ไมได้สร้างความประหลาดใจแต่อย่างใด เนื่องจากคณะกรรมการผู้เลือกตั้งนั้นก็ล้วนถูกเลือกโดยจีนแผ่นดินใหญ่

ด้านผู้นำหญิงคนใหม่ระบุว่า เธอจะพยายามบรรเทาความแตกแยกทางการเมืองที่เกิดขึ้นในฮ่องกง ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจซบเซามานาน ทั้งนี้ตัวเธอจะเข้ารับพิธีสาบานตนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ และจะดำรงตำแหน่งผู้บริหารฮ่องกงเป็นระยะเวลา 5 ปี