posttoday

จีนควบคุมเข้มซื้ออสังหาฯ

25 มีนาคม 2560

แบงก์ชาติจีนออกกฎใหม่คุมราคาบ้านในปักกิ่ง จำกัดสิทธิคู่สมรสหย่าไม่ถึง 1 ปีซื้อบ้าน

แบงก์ชาติจีนออกกฎใหม่คุมราคาบ้านในปักกิ่ง จำกัดสิทธิคู่สมรสหย่าไม่ถึง 1 ปีซื้อบ้าน

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ประกาศมาตรการเพิ่มเพื่อคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่ง โดยคู่สมรสที่หย่ากันไม่ถึง 1 ปี จะถือเป็นผู้ซื้อบ้านหลังที่สอง และต้องจ่ายค่าเงินดาวน์ราว 60-80% สูงกว่าผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ต้องวางเงินดาวน์อย่างน้อย 35% โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับในทันที

พีบีโอซี ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา คู่สมรสจีนจำนวนมากขึ้น หย่ากันเพื่อให้ได้สิทธิซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งเสียเงินน้อยกว่าการซื้อบ้านหลังที่สอง โดยการ กระทำดังกล่าวทำให้ราคาบ้านพุ่งขึ้นอย่างมาก และเพิ่มความเสี่ยงด้านการปล่อยสินเชื่อให้บรรดาธนาคาร

ก่อนหน้านี้ จีนเคยใช้มาตรการดังกล่าวมาแล้วเพื่อคุมราคาบ้านในเมืองเซี่ยงไฮ้ แต่มีผลแค่กับคู่สมรสที่หย่ากันภายในเวลา 6 เดือน

นอกจากนี้ พีบีโอซียังสั่งให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มมาตรการต่างๆ เพื่อบริหารจัดการการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เช่น การตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินที่ผู้ซื้อนำมาจ่ายค่าบ้านอย่างเข้มงวด ปรับปรุงการประเมินมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย และความสามารถในการชำระเงินของผู้ขอกู้ซื้อบ้าน

ทั้งนี้ ราคาบ้านในกรุงปักกิ่งพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือน ก.พ. โดยราคาบ้านใหม่เพิ่มขึ้นถึง 24.1% เมื่อเทียบรายปี

ทางการปักกิ่งยังประกาศห้ามการซื้อขายพื้นที่ที่ไม่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัย เช่น ห้องพักขนาดเล็กมาก พื้นที่ทางเดินหรือโรงรถ หลังมีรายงานการขายพื้นที่ดังกล่าวในราคาสูงมาก