posttoday

S&Pจ่ออัพเกรดอิเหนา จากจังก์ขยับขึ้นเกรดการลงทุน

18 มีนาคม 2560

จับตาอินโดนีเซียได้ปรับขึ้นเครดิต เหตุการคลังดีขึ้น ดันเงินไหลเข้าตลาดหุ้นทุบสถิติใหม่

จับตาอินโดนีเซียได้ปรับขึ้นเครดิต เหตุการคลังดีขึ้น ดันเงินไหลเข้าตลาดหุ้นทุบสถิติใหม่

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างนักเศรษฐศาสตร์และผู้จัดการกองทุนหลายรายว่า บริษัทจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เตรียมปรับขึ้นอันดับเครดิตให้อินโดนีเซีย จากระดับจังก์ BB+ ขึ้นสู่เกรดการลงทุนในช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากสถานะการคลังที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้มีการซื้อขายในตลาดหุ้นอย่างคึกคัก และดัชนีทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีถือเป็นบริษัทเครดิตเรตติ้งรายใหญ่เพียงรายเดียวเท่านั้นที่ยังคงอันดับเครดิตอินโดนีเซียในระดับจังก์ หรือไม่แนะนำให้ลงทุน โดยอินโดนีเซียพลาดการเลื่อนปรับเครดิตเรตติ้งเมื่อปี 2016 เนื่องจากมีระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ และมูดี้ส์ ต่างปรับให้เป็นเกรดลงทุนพร้อมขยับแนวโน้มอันดับเครดิตจากคงที่เป็นมีเสถียรภาพแล้ว

อย่างไรก็ดี โฆษกของเอสแอนด์พี ยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตใดๆ จนกว่าจะมีการออกรายงานประเมินฉบับเต็มในเดือน มิ.ย.นี้

สมริตี เชกการ์ ผู้จัดการกองทุน เอ็นเอ็น อินเวสต์เมนต์ พาร์ตเนอร์ กล่าวว่า ตลาดทุนอินโดนีเซียมีการพัฒนาดีขึ้น เช่นเดียวกับเศรษฐกิจพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น จึงมีเหตุผลมากพอที่จะเชื่อมั่นในอินโดนีเซียได้ ไม่เหมือนกับ 15 ปีที่ผ่านมาในช่วงวิกฤตการณ์ค่าเงินเอเชีย

ด้านดัชนีจาการ์ตา คอมโพสิต ปิดตลาดบวก 0.4% ไปปิดที่ระดับสูงสุดทุบสถิติที่ 5,540.43 จุด เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 16 มี.ค. ต่างชาติเข้าซื้อหุ้น 138 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4,810 ล้านบาท) โดยเป็นเงินไหลเข้าตลาดหุ้นรอบ 1 วันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2016