posttoday

เลือกตั้งดัตช์สกัดขวาจัดปะทุ

17 มีนาคม 2560

พรรครัฐบาลดัตช์หยุดกระแสขวาจัดลามยุโรป พลิกโพลกวาดที่นั่งเหนือฝ่ายต้านอิสลาม เล็งคุยพรรคเล็กตั้งรัฐบาลผสม จับตากระแสฝรั่งเศสต่อ

พรรครัฐบาลดัตช์หยุดกระแสขวาจัดลามยุโรป พลิกโพลกวาดที่นั่งเหนือฝ่ายต้านอิสลาม เล็งคุยพรรคเล็กตั้งรัฐบาลผสม จับตากระแสฝรั่งเศสต่อ

ผลการเลือกตั้งทั่วไปอย่างไม่เป็นทางการของเนเธอร์แลนด์ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ปรากฏว่า พรรคเสรีนิยม (วีวีดี) ของนายกรัฐมนตรี มาร์ก รูทเทอร์ มีชัยชนะเหนือพรรคเสรีภาพ (พีวีวี) ของ แกร์ต วิลเดอร์ส ผู้มีฉายา "โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งเนเธอร์แลนด์" ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านอิสลาม

ทั้งนี้ จากผลการนับคะแนนไปแล้ว 95% พรรครัฐบาลกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 33 ที่นั่ง จากทั้งหมด 150 ที่นั่ง หรือลดลง 8 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2012 ด้านพรรคพีวีวีได้ไป 20 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรคคริสเตียนเดโมแครต และพรรคประชาธิปไตย 66 ที่ได้ไปพรรคละ 19 ที่นั่ง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งถึง 81% สูงที่สุดในรอบ 30 ปี อย่างไรก็ดีพรรครัฐบาลของรูทเทอร์อาจเจอความลำบากในการจัดตั้งรัฐบาลผสม เนื่องจากพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเก่าได้ที่นั่งในสภาไปเพียง 9 ที่นั่ง จากเดิมที่มีมากถึง 38 ที่นั่ง และต้องเจอการแข่งขันจากพรรคของวิลเดอร์ส ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล แม้หลายพรรคปฏิเสธที่จะร่วมงานด้วยก็ตาม

หลังจากทราบผลในเบื้องต้น รูทเทอร์ออกมาประกาศชัยชนะกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่า หลังเบร็กซิตและการเลือกตั้งสหรัฐ เนเธอร์แลนด์แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ต้องการนโยบายประชานิยมแบบผิดๆ ขณะที่วิลเดอร์ส กล่าวว่า แม้พรรคจะไม่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างที่หวังไว้ แต่ก็ไม่ใช่ผู้แพ้ เพราะพรรคได้รับที่นั่งในสภาเพิ่ม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ

ทั้งนี้ รอยเตอร์ส ระบุว่า ผลการเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์บรรเทาความกังวลของบรรดาพรรคหลักทั่วยุโรป โดยเฉพาะในฝรั่งเศสและเยอรมนีที่กำลังจะมีการเลือกตั้งภายในปีนี้ และพรรคฝ่ายขวาจัดกำลังได้รับความนิยม โดยนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เกิล ของเยอรมนี แสดงความยินดีต่อชัยชนะของรูทเทอร์ พร้อมระบุว่า จะรอคอยสานต่อความร่วมมือในฐานะเพื่อน

อย่างไรก็ดี มาเบล เบเรซิน ศาสตราจารย์ภาควิชาสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยคอร์แนล ให้ความเห็นว่า ความพ่ายแพ้ของวิลเดอร์สจะไม่ ส่งผลต่อกระแสประชานิยมในยุโรปมากนัก เพราะวิลเดอร์สไม่ใช่ตัวแทนของประชานิยมในยุโรป แต่เป็น มารีน เลอ เปน ที่กำลังมีคะแนนสูสีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และทุกฝ่ายควรจับตามองการเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศสในวันที่ 23 เม.ย.นี้

ภาพเอเอฟพี