posttoday

คุณจะยอมขึ้นเวทีพูดคุยถึงผลกระทบกับคนที่เคยข่มขืนคุณหรือไม่?

16 มีนาคม 2560

เหยื่อและผู้ข่มขืนตัดสินใจขึ้นเวทีสาธารณะร่วมกันเพื่อแชร์ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงชื่นชม และไม่เห็นด้วยจำนวนมาก

เหยื่อและผู้ข่มขืนตัดสินใจขึ้นเวทีสาธารณะร่วมกันเพื่อแชร์ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงชื่นชม และไม่เห็นด้วยจำนวนมาก 

โครงการระหว่างประเทศที่เปิดโอกาสให้ผู้ข่มขืน และเหยื่อที่ถูกข่มขืนขึ้นเวทีพูดคุยกันกำลังกลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์ ที่มีทั้งผู้สนับสนุน และประณามเวทีดังกล่าว ว่าแต่ในความคิดเห็นของคุณผู้อ่านแล้ว บรรดานักข่มขืนเหล่านี้ควรได้รับโอกาสเพื่อบอกเล่าเรื่องราว และประสบการณ์ในสิ่งที่พวกเขาได้ทำลงไปหรือไม่?

แคมเปญดังกล่าวก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงจากผู้ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก ที่ด้านนอกของอาคาร London Southbank Centre สถานที่ซึ่ง Thordis Elva หญิงชาวไอซ์แลนด์ ผู้เคยถูกข่มขืน และ Tom Stranger ชายชาวออสเตรเลียผู้เคยข่มขืนเธอเดินทางมาขึ้นเวทีพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และผลกระทบที่พวกเขาเผชิญ

เสียงตะโกนขับไล่ และป้ายประท้วงที่ระบุว่ามีนักข่มขืนอยู่ภายในอาคาร เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ประเด็นดังกล่าวได้รับเสียงความคิดเห็นแตกออกเป็นสองเสียงอย่างชัดเจน ซึ่งนอกเหนือจากการประท้วงแล้ว ยังมีการยื่นคำร้องบนโลกออนไลน์ให้ยกเลิกการจัดงานดังกล่าวอีกด้วย โดยระบุว่าผู้ข่มขืนไม่ควรได้ขึ้นเวทีสาธารณะ

"การให้อภัยของเธอ = การละเว้นโทษของเขา" "ไม่มีความยุติธรรมให้แก่ผู้หญิงที่ถูกข่มขืน ชีวิตของผู้กระทำก็ไม่ควรสงบเช่นกัน" เหล่านี้คือส่วนหนึ่งจากป้ายประท้วง ที่ผู้คนจำนวนมากมาชุมนุมกันด้วยความรู้สึกต่อต้าน และรังเกียจ

ไอเดียนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Women of the World festival ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งสุดท้ายแล้วงานดังกล่าวต้องถูกเลื่อนไปจัดในวันที่ 14 มีนาคมแทน โดยทางคณะผู้จีดงานระบุว่าพวกเขาต้องการให้ผู้ที่สนใจมีส่วนร่วมกับงานนี้ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ย้อนกลับไปในตอนที่ Elva มีอายุ 16 ปี เธอถูกข่มขืนโดย Stranger ที่ตอนนั้นมีอายุ 18 ปี และทั้งคู่กำลังคบหากันเป็นแฟน เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไอซ์แลนด์ ซึ่งฝ่ายชายมาเรียนต่อยังที่นี่ในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยน

วันเวลาผ่านไป Elva พยายามติดต่อกลับไปยังชายผู้ข่มขืนเธอ เพื่อบอกเล่าเรื่องราว และผลกระทบต่อมาที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเธอ รวมทั้งนัดเจอเขาเพื่อต้องการให้เขาถ่ายทอดเรื่องราวลงในหนังสือเล่มใหม่ของเธอเช่นกัน หนังสือดังกล่าวมีชื่อว่า "South of Forgiveness" หลังหนังสือออกวางจำหน่าย เรื่องราวของทั้งคู่ยิ่งเป็นที่สนใจมากขึ้น เมื่อทั้งคู่ขึ้นเวทีสาธารณะ Ted Talks ร่วมกัน ในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เพื่อถ่ายทอดประสบการรณ์ที่พวกเขาเผชิญตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน Elva อาศัยอยู่ในสวีเดนกับสามี และลูกๆของเธอ และไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้ให้พวกเขารู้ "ความจริงก็คือ Tom ไม่ใช่ปีศาจ แต่เป็นคนๆหนึ่งที่ตัดสินใจทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่" เธอกล่าวยกย่อง Tom ในฐานะผู้กระทำผิดที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวอย่างกล้าหาญ ในขณะที่ตัวเขาเองกล่าวว่าการมาพูดยังเวทีนี้นั้นไม่ได้มาเพื่อต้องการบทลงโทษ หรือความเห็นใจแต่อย่างใด

ด้านบรรยากาศของการขึ้นเวทีร่วมกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บรรดาผู้ที่ได้เข้าชมต่างสนับสนุนทั้งคู่ บ้างระบุว่า Tom ทำหน้าที่ได้ดี และไม่ได้ขโมยเรื่องราวของ Elva ไปเป็นของตัวเอง บ้างก็ว่าการเปิดเผยมุมมองของผู้ข่มขืนเป็นอะไรที่น่าสนใจ และเปิดมุมมองใหม่ๆมาก ด้านผู้ชมที่เป็นผู้ชายพากันยกย่องการกระทำที่กล้าหาญของเขา และพวกเขายินดีอย่างมากที่เวทีนี้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามการเสวนาที่เกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม มีผู้ชายเข้าร่วมเพียง 2 คนเท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบรรดาผู้ชายเองอาจยังคงไม่พร้อมที่จะพูดคุยในประเด็นนี้

ทั้งนี้เวทีเสวนาใน The Women of the World festival จัดขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่ออภิปรายประเด็นความเท่าเทียมทางเพศระหว่างหญิงและชาย ซึ่งยังคงเป็นปัญหาโลกแตกที่พบเจอได้ในทุกวัน

สามารถชมเรื่องราวของทั้งคู่ที่ถูกเปิดเผยบนเวที Ted Talks ได้ที่วิดีโอด้านล่าง

 


ขอบคุณวิดีโอจาก TED