posttoday

เมียนมาเดือด! ละครเพลิงพระนางดูถูกราชวงศ์

13 มีนาคม 2560

เหลนกษัตริย์องค์สุดท้ายของเมียนมา เรียกร้องให้ไทยยุติการฉายละครเพลิงพระนาง เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

เหลนกษัตริย์องค์สุดท้ายของเมียนมา เรียกร้องให้ไทยยุติการฉายละครเพลิงพระนาง เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ 

ละครหลังข่าวเรื่องเพลิงพระนางที่กำลังฉายอยู่ในตอนนี้ ได้สร้างกระแสความโกรธเกรี้ยวแก่บรรดาชาวเมียนมาหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึงทายาทคนสุดท้ายของราชวงศ์กษัตริย์เมียนมาด้วย

โซ วิน เหลนของพระเจ้าธีบอ กษัตริย์องค์สุดท้ายของเมียนมาออกมาเรียกร้องให้ไทยยุติการฉายละครเรื่องดังกล่าวเสีย เนื่งอจากเป็นการดูถูกราชวงศ์เมียนมา แม้ว่าทางคณะผู้ผลิตจะยืนยันว่าบทประพันธ์ทั้งหมดเป็นเรื่องแต่งก็ตาม และยืนยันว่าละครไม่ได้ระบุช่วงเวลา หรือสถานที่ใดที่หนึ่งเป็นพิเศษ

"เราอยากจะรู้ว่า คนไทยจะยอมรับได้หรือไม่หากบริษัทใดบริษัทหนึ่งในเมียนมาผลิตละครแบบนี้ขึ้นมาเช่นกัน แบบเดียวกับที่ไทยทำ" โซ วิน กล่าวกับสำนักข่าว AFP ทั้งนี้ประเทศไทยเองมีกฏหมายที่คุ้มครองการวิพาษ์วิจารณ์บรรดาเชื้อพระวงศ์ของกษัตริย์ และเป็นกฏหมายที่มีบทลงโทษรุนแรง

ละครเพลิงพระนาง พรรณาเรื่องราวในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่อาณาจักรแห่งหนึ่งเมื่อเกิดการแย่งชิงอำนาจกัน และทหารอังกฤษเดินทางมาถึงในยุคล่าอาณานิคม ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนั้นคล้ายคลึงกับประวัติศาสตร์ของเมียนมา รวมไปถึงคาแรคเตอร์หลักของตัวละครอย่าง "เจ้านางอนัญทิพย์" ก็คล้ายคลึงกับพระนางศุภยาลัต มเหสีของกษัตริย์ธีบอ ผู้ออกคำสั่งสังหารหมู่ฝ่ายตรงข้าม เมื่อสวามีของพระองค์ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์

บนโลกออนไลน์หลายความคิดเห็นระบุว่าละครดังกล่าวกำลังดูถูกราชวงศ์ และประวัติศาสตร์ของเมียนมา ด้านโซ วิน ถึงกับเอ่ยปากว่าละครเรื่องนี้เป็นผลงานที่น่ารังเกียจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากตบดีกันของสมาชิกราชวงศ์ที่ทำราวกับว่าทุกคนเป็นสัตว์ป่า และได้เรียกร้องไปยังประเทศไทยให้ยุติการฉาย เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ มิฉะนั้นแล้วเขาจะส่งหนังสือไปยังราชวงศ์ไทยให้จัดการปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ในประวัติศาสตร์ไทย และเมียนมาทำสงครามสู้รบกันมาอย่างยาวนาน ในละครอิงประวัติศาสตร์หลายเรื่องของไทยเอง ชาวเมียนมามักถูกพรรณาภาพว่าเป็นตัวร้ายที่บุกเข้ามาปล้นสะดม และก่อสงคราม

เมียนมาเดือด! ละครเพลิงพระนางดูถูกราชวงศ์