posttoday

ทหารโซมาเลียประท้วง เหตุไม่ได้รับเงินเดือนมาเป็นปี

13 มีนาคม 2560

ทหารจำนวนกว่า 2,000 คนรวมตัวประท้วงปิดกั้นถนน และบังคับให้ร้านค้าปิดให้บริการ เพื่อประท้วงรัฐบาลหลังพวกเขาไม่ได้รับเงินเดือนมานาน

ทหารจำนวนกว่า 2,000 คนรวมตัวประท้วงปิดกั้นถนน และบังคับให้ร้านค้าปิดให้บริการ เพื่อประท้วงรัฐบาลหลังพวกเขาไม่ได้รับเงินเดือนมานาน 

บรรดาทหารชาวโซมาเลียจำนวนหลายร้อยคนพากันปิดถนนหลายเส้นทางในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวง และบังคับให้ร้านรวงต่างๆปิดให้บริการ ในฐานะส่วนหนึ่งของการประท้วงรัฐบาล หลังพวกเขาไมได้รับการจ่ายเงินเดือนมานานเกิน 1 ปีแล้ว

ในจำนวนถนนที่ถูกปิดกั้นเส้นทางนี้มีทั้งถนนสาย KM-4, Makka Al Mukarama และถนน KM-5 ที่เชื่อไปยังสนามบินด้วย ซึ่งจากคำบอกเล่าของพยานระบุว่า บรรดาทหารผู้โกรธเกรี้ยวเหล่านี้นำรั้วลวดหนามมากางกีดขวางเส้นทางไว้ ส่งผลให้การจราจรติดขัดอยู่นานนับชั่วโมง

"ทหารจากสองฐานทัพ และอีกหลายฐานนอกกรุงโมกาดิชู พวกเราไม่ได้รับเงินเดือนมานานกว่า 15 เดือนแล้ว" Ali Osman ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจากรอยเตอร์ "ประธานาธิบดีชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และนี่มันกลางเดือนมีนาคมแล้ว ฉะนั้นเราเลยมาประท้วงอย่างสันติเพื่อช่วยให้เขารำลึกถึงคำสัญญาที่ให้ไว้"

โดยความวุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้นอยู่นานเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะประกาศให้บรรดาทหารทั้งหมดยุติการประท้วง และเดินทางกลับมายังกองทัพ เมื่อได้รับคำประกาศใหม่ว่าพวกเขาจะได้รับเงินเดือนตามที่ตกลงไว้

รัฐบาลของโซมาเลียล้มเหลวในการจ่ายเงินเดือนแก่พวกเขานานถึง 15 เดือน ปัจจุบันโซมาเลียเพิ่งจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ที่นำโดยประธานาธิบดี Mohamed Abdullahi Farmajo ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยตัวเขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับขั้นเด็ดขาด อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลชุดใหม่ยังไม่ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น