posttoday

อาจารย์ออสซี่อ้างเป็น "จัสติน บีเบอร์" ล่วงละเมิดเด็ก931กระทง

12 มีนาคม 2560

ตำรวจออสเตรเลียจับ อาจารย์มหาวิทยาลัย แอบอ้างเป็น "จัสติน บีเบอร์" ล่วงละเมิดเด็กพร้อมตั้งข้อหา 931 กระทง

ตำรวจออสเตรเลียจับ อาจารย์มหาวิทยาลัย แอบอ้างเป็น "จัสติน บีเบอร์" ล่วงละเมิดเด็ก ถูกตั้งข้อหา 931 กระทง

สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กครั้งใหญ่ในออสเตรเลียอีกครั้ง เมื่อตำรวจจับกุมและตั้งข้อหา 900 กว่ากระทงกับอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่แอบอ้างตัวเป็น จัสติน บีเบอร์ นักร้องขวัญใจวัยรุ่น ล่อลวงให้แฟนคลับวัยใสส่งภาพนู้ดผ่านโซเชียลมีเดียยอดฮิต จนมีผู้ตกเป็นเหยื่อเกือบพันราย

ตำรวจในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียจับกุม กอร์ดอน ดักลาส ชาลเมอร์ส อาจารย์ด้านกฎหมายประจำ ม.เทคโนโลยีแห่งควีนส์แลนด์ วัย 42 ปี หลังจากได้รับการแจ้งเตือนจากตำรวจเยอรมนีและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าวแอบอ้างเป็น จัสติน บีเบอร์ นักร้องชาวแคนาดา ที่มีผู้ติดตามเกือบ 80 ล้านคน และล่อลวงให้แฟนคลับของจัสตินถ่ายภาพโป๊เปลือยของตัวเองส่งไปให้ตั้งแต่ปี 2007

อาจารย์รายนี้จึงถูกตั้งข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กและล่อลวงเด็กเพื่อกระทำทารุณทางเพศเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว จากการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาจะใช้โซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่างเฟซบุ๊กและสไกป์เป็นช่องทางในการเข้าถึงวัยรุ่น

และเมื่อได้ตรวจสอบคอมพิวเตอร์ที่ยึดได้จากบ้านพักของชาลเมอร์สและบัญชีโซเชียลมีเดียเมื่อเร็วๆ นี้ ก็เจอข้อมูลน่าตกใจยิ่งกว่าเป็นหลักฐานภาพของเหยื่อจำนวนมหาศาล อันนำมาสู่การตั้งข้อหาเพิ่มเติมอีก 931 กระทง ข้อหาต่างๆ อาทิ ข่มขืน อนาจาร และผลิตสื่อลามกอนาจารเด็ก ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อล่อลวงเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี โดยมีแฟนคลับของบีเบอร์ทั่วโลกตกเป็นเหยื่อ 157 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวอเมริกัน 50 ราย ออสเตรเลีย 6 และอีก 101 ราย ที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุสัญชาติ คดีนี้จึงนับเป็นการล่วงละเมิดทางเพศครั้งใหญ่อีกครั้งของออสเตรเลีย นับตั้งแต่ตำรวจออสเตรเลียร่วมมือกับยุโรปร่วมมือกันเปิดโปงเว็บไซต์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กเมื่อกลางปีที่แล้ว

ด้าน จอน รูส ตำรวจนักสืบที่รับผิดชอบคดีนี้ เผยว่า การที่เด็กวัยรุ่นจำนวนมากเชื่อว่าพวกเขาได้คุยกับบรรดาคนดังจริงๆ ในโลกออนไลน์ ยิ่งตอกย้ำว่าบรรดาผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องควรทบทวนวิธีการให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกโซเชียลแก่เด็กๆ โดยการแกะรอยในคดีอาจารย์มหาวิทยาลัยรายนี้ ยังเผยให้เห็นถึงความเสี่ยงของเยาวชนที่ใช้โซเชียลมีเดียและแอพพลิเคชั่นต่างๆ และเทคนิคที่ผู้ต้องหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กใช้ในการล่อลวงเหยื่อ รวมถึงเตือนให้แฟนๆ ของบีเบอร์และผู้ปกครองใช้อินเทอร์เน็ตด้วยความระมัดระวัง

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์บีบีซี ได้ให้คำแนะนำในการสอดส่องพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของบุตรหลานเพื่อป้องกันการถูกล่อลวงหรือเข้าใช้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม อาทิ ติดตั้งโปรแกรมที่ช่วยกลั่นกรองเนื้อหา รวมถึงการพูดคุยภายในครอบครัวเพื่อสร้างเกราะคุ้มกันและตกลงกันว่าเว็บไซต์หรือแอพใดเหมาะสม เป็นต้น

ภาพ : เอเอฟพี