posttoday

ครบรอบ 3 ปี MH370 หายสาบสูญ พบเจออะไรบ้าง?

09 มีนาคม 2560

ครบรอบ 3 ปี ของการหายสาบสูญเที่ยวบิน MH370 สำนักข่าว CNN รวบรวมหลักฐานที่ค้นพบมาให้ได้ชมกัน

ครบรอบ 3 ปี ของการหายสาบสูญเที่ยวบิน MH370 สำนักข่าว CNN รวบรวมหลักฐานที่ค้นพบมาให้ได้ชมกัน 

ย้อนกลับไปสามปีก่อน ในวันที่ 8 มีนาคม ปี 2014 เป็นวันที่เครื่องบินโดยสารรุ่นโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH 370 ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารจำนวน 239 คน จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง หายสาบสูญไป และปริศนาดังกล่าวยังคงไม่สามารถหาคำตอบได้จวบจนปัจจุบัน ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่กับเที่ยวบินดังกล่าว

ด้วยความพยายามตลอด 3 ปีที่ผ่านมาทีมค้นหาจากนานาประเทศได้พบชิ้นส่วนของเครื่องบินในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเชื่อกันว่าน่าจะมาจากเที่ยวบินดังกล่าว ในจำนวนนี้มีทั้งชิ้นส่วนที่ยืนยันได้ และชิ้นส่วนที่มีความเป็นไปได้ แต่ไม่อาจสรุปได้ชัดเจน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลจากจีน, มาเลเซีย และออสเตรเลียตัดสินใจร่วมกันที่จะหยุดภารกิจการค้นหาเที่ยวบินดังกล่าวทั้งหมด หลังความคืบหน้าตลอด 3 ปี มีเพียงน้อยนิด ท่ามกลางความผิดหวังของบรรดาญาติผู้สูญหาย

สำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่ข้อมูลของการค้นพบตลอด 3 ปีที่ผ่านมาให้ได้ชมกัน ว่ามีหลักฐานชิ้นส่วนใดบ้างที่เชื่อมโยงกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ครบรอบ 3 ปี MH370 หายสาบสูญ พบเจออะไรบ้าง?

 

หลักฐานที่ยืนยันแล้ว

Wing Flap : พบที่แทนซาเนีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2016

เจ้าหน้าที่รายงานชิ้นส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องบิน MH370 ถูกพบเมื่อเดือนมิถุนายน บนเกาะ Pemba ในแทนซาเนีย ในมหาสมุทรอินเดีย โดยเชื่อกันว่าเป็นชิ้นส่วนด้านนอกของปีกขวาที่หายไป

Plane wing fragment : พบที่มอริเชียส เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016

ชิ้นส่วนที่ถูกค้นพบบนชายฝั่งของเกาะแห่งหนึ่ง ในประเทศมอริเชียสนี้ได้รับการยืนยันจากตัวอักษรที่สลักบนชิ้นส่วน และนับเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ในปฏิบัติการค้นหา

Flaperon : พบที่เกาะเรอูนียง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2015

ชิ้นส่วนบริเวณปีกที่ทำหน้าที่สร้างแรงยกระหว่างเครื่องขึ้นและลงนี้ถูกยืนยันโดยเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย และนับเป็นเบาะแสแรกหลังเครื่องบินหายสาบสูญไปเมื่อปี 2014 ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถยืนยันตัวเลขที่พบบน Flaperon เป็นหมายเลขที่ตรงกันกับบริษัททที่ผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ โดยสถานที่พบนั้นคือเกาะรีอูนิยง ที่ตั้งอยู่ระหว่างมาดากัสการ์ และมอริเชียส

 

มีแนวโน้มสูงว่ามาจาก MH370

แผงตกแต่งภายในห้องโดยสาร : พบที่มาดากัสการ์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2016

ชิ้นส่วนของผนังนี้ถูกพบด้วยกันสองชิ้น ชิ้นแรกพบเมื่อเดือนมีนาคม ต่อมาพบในเดือนมิถุนายน เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียยืนยันทั้งสองชิ้นมาจากเครื่องบินลำเดียวกัน แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่ามาจากเที่ยวบิน MH 370 หรือไม่

Engine cowling : พบที่อ่าว Mossel ในแอฟริกาใต้ เมื่อเดือนมีนาคม 2016

เช่นเดียวกับหลักฐานอื่นๆ อะไหล่ของเครื่องยนต์นี้มีความเป็นไปได้ว่าอาจมาจากเที่ยวบิน MH370 แต่เนื่องจากชิ้นส่วนที่พบนี้ไม่มีเอกลักษณ์ที่แน่นอนจึงไม่สามารถระบุได้

Horizontal stabilizer : พบที่ชายหาดของโมซัมบิก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2016

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียค่อนข้างมั่นใจว่าชิ้นส่วนของปีกหลังเครื่องบินนี้ น่าจะมาจาก MH370 อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับชิ้นส่วนอื่นๆ หากไม่มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนในการระบุ ก็ไม่สามารถยืนยันได้

Flap track fairing : พบที่ชายหาดของโมซัมบิก เมื่อเดือนธันวาคม 2015

ชิ้นส่วนจากปีกขวาของเครื่องบินนี้มีตัวอักษร และสีที่ตรงกับเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ แต่ไม่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในการยืนยันว่ามาจากเที่ยวบิน MH370

และยังมีสัมภาระอื่นๆที่ถูกค้นพบ และเชื่อกันว่าน่าจะมาจากเที่ยวบิน MH370 โดยในจำนวนนี้ถูกพบในชายหาดของหลายประเทศเช่นมาดากัสการ์ และโมซัมบิก เป็นต้น

ครบรอบ 3 ปี MH370 หายสาบสูญ พบเจออะไรบ้าง?


ครบรอบ 3 ปี MH370 หายสาบสูญ พบเจออะไรบ้าง?

 

ครบรอบ 3 ปี MH370 หายสาบสูญ พบเจออะไรบ้าง?


ครบรอบ 3 ปี MH370 หายสาบสูญ พบเจออะไรบ้าง?


ครบรอบ 3 ปี MH370 หายสาบสูญ พบเจออะไรบ้าง?

 

ขอขอบคุณ CNN
http://edition.cnn.com/2017/03/08/asia/mh370-debris-found/index.html