posttoday

แฉซีไอเอสอดแนมมือถือ-ทีวี

09 มีนาคม 2560

เว็บไซต์วิกิลีกส์ เปิดเผยเอกสารเกือบ 8,000 หน้า ระบุว่า ซีไอเอ ใช้ซอฟต์แวร์เจาะระบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เน้นที่ สมาร์ทโฟนและสมาร์ททีวี

เว็บไซต์วิกิลีกส์ เปิดเผยเอกสารเกือบ 8,000 หน้า ระบุว่า ซีไอเอ ใช้ซอฟต์แวร์เจาะระบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เน้นที่ สมาร์ทโฟนและสมาร์ททีวี

เว็บไซต์วิกิลีกส์ เปิดเผย เอกสารเกือบ 8,000 หน้าของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ในรหัสว่า "วอล์ต 7" ซึ่งบันทึกการพูดคุยปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างซอฟต์แวร์เพื่อเจาะระบบโดยมุ่งเน้นไปที่สมาร์ทโฟนทั้งในระบบไอโอเอสของแอปเปิ้ลอิงค์และแอนดรอยด์ของกูเกิลอิงค์ รวมถึงสมาร์ททีวีของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับความร่วมมือ จากหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ (เอ็มไอไฟว์) ด้วย

เอกสารดังกล่าวระบุวิธีการแฮ็กสมาร์ททีวีของซัมซุงด้วยการใส่มัลแวร์เข้าไป ซึ่งจะทำให้โทรทัศน์อยู่ในโหมดเสมือนกำลังปิดเพื่อหลอกผู้ใช้ โดยในระหว่างที่อยู่ในโหมดดังกล่าว โทรทัศน์จะสามารถบันทึกบทสนทนาภายในห้องและส่งให้กับเซิร์ฟเวอร์ของซีไอเอ ในขณะที่ด้านสมาร์ทโฟนนั้น มัลแวร์ สามารถส่งข้อมูลที่อยู่ของผู้ใช้ (โลเกชั่น) ข้อความและบันทึกเสียง รวมถึงยังสามารถบังคับเปิดใช้งานกล้องและไมโครโฟนของโทรศัพท์ได้จากทางไกล

นอกจากนี้ วิกิลีกส์ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ซีไอเอมีฐานปฏิบัติการลับอยู่ในสถานกุงสุลสหรัฐในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี โดยสถานที่ดังกล่าวเป็น ฐานปฏิบัติการสำหรับการแฮ็กในพื้นที่ ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยเจ้าหน้าที่ซีไอเอของสถานกงสุลดังกล่าวจะได้รับหนังสือเดินทางทูต ซึ่งสามารถเดินทางเข้าออกได้อีก 25 ประเทศยุโรป โดยไม่ต้องผ่านการตรวจความปลอดภัย

ซีไอเอและทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ส โดย โจนาทาน หลิว โฆษกของซีไอเอ ระบุว่า จะไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ หรือเนื้อหาที่อ้างเป็นเอกสารวงใน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้าง ความกังวลให้กับบริษัทเทคโนโลยี โดยเฉพาะซัมซุงที่เผชิญปัญหาแบตเตอรี่ โน้ต 7 ระเบิดเมื่อปีที่แล้ว และข่าว อื้อฉาวการจับกุมอีแจยอง รองประธานบริษัทในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยซัมซุง เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า การรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของ ลูกค้าเป็นวาระสำคัญของบริษัท และ จะเร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ขณะที่ทางแอปเปิ้ลอิงค์ ระบุว่า ได้จัดการปิดช่องความเสี่ยงต่างๆ แล้ว และขอให้ ผู้ใช้ไอโฟนหรือผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลหมั่นอัพเดทระบบ