posttoday

พบร่างตัวประกันชาวเยอรมมันที่ถูกกลุ่มอาบูไซยาฟสังหารแล้ว

05 มีนาคม 2560

ทหารฟิลิปปินส์พบศพของตัวประกันชาวเยอรมันที่ถูกตัดศีรษะ หลังไม่ได้รับเงินค่าไถ่แล้ว เตรียมส่งกลับประเทศในขั้นตอนต่อไป

ทหารฟิลิปปินส์พบศพของตัวประกันชาวเยอรมันที่ถูกตัดศีรษะ หลังไม่ได้รับเงินค่าไถ่แล้ว เตรียมส่งกลับประเทศในขั้นตอนต่อไป

กองกำลังทหารฟิลิปปินส์ประกาศพบร่างของตัวประกันชายชาวเยอรมันที่ถูกตัดศีรษะเสียชีวิต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดยชายคนดังกล่าวมีชื่อว่า Jurgen Kantner วัย 70 ปี ตัวเขาถูกกลุ่มก่อการร้ายนิยมอิสลามแบบสุดโต่งที่กำลังคุกคามพื้นที่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ลักพาตัวไป ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และถูกสังหารหลังทางกลุ่มไม่ได้รับเงินค่าไถ่ตัวจำนวน 600,000 ดอล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 21 ล้านบาท

รายงานจากทหารฟิลิปปินส์ระบุ ร่างของ Kantner ถูกพบเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา บนเกาะอันห่างไกลที่ชื่อว่า Sulu ห่างจากกรุงมะนิลา ไปทางตอนใต้เป็นระยะทาง 1,000 กิโลเมตร

"ทางกองกำลังฟิลิปปินส์จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปเพื่อส่งร่างของผู้เสียชีวิตกลับประเทศ รวมถึงการจัดพิธีศพตามเกียรติที่ผู้ตายควรได้รับ" Colonel Edgard Arevalo โฆษกของกองกำลังทหารฟิลิปปินส์กล่าว ขณะนี้ร่างของเขาถูกนำไปเก็บยังโรงพยาบาล ก่อนที่จะจัดการเอกสารเพื่อใช้ในการจัดส่งศพไปยังเยอรมนีต่อไป

หลังเกิดเหตุลักพาตัว The Rockall เรือส่วนตัวของ Kanther ถูกพบเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน บริเวณทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ พร้อมกับร่างของ Sabine Merz ภรรยาของ Kantner ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกยิง หลังถูกกลุ่มอาบูไซยาฟลักพาตัวไปเช่นกัน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ออกแถลงการณ์ขอโทษ และแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต และรัฐบาลเยอรมัน สำหรับความล้มเหลวในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กองกำลังทหารเองก็เพิ่งจะปะทะกับสมาชิกของกลุ่มอาบูไซยาฟ ส่งผลให้มีมีทหารเสียชีวิต 14 นาย และอีก 18 นายได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้กลุ่มอาบูไซยาฟ เป็นเครือข่ายก่อการร้ายจากกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่ดำเนินการลักพาตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อเรียกค่าไถ่มานานหลายปี ปัจจุบันเชื่อกันว่ายังคงมีตัวประกันชาวต่างชาติจำนวน 19 คน และชาวฟิลิปปินส์อีก 6 คน ที่ยังคงถูกคุมขัง