posttoday

WHOจี้รัฐบาลสู้12ซูเปอร์บั๊กหวั่นดื้อยาหนัก

01 มีนาคม 2560

ดับเบิ้ลยูเอชโอเร่งรัฐบาลทั่วโลกพัฒนายาสู้ซูเปอร์บั๊ก 12 ชนิด หวั่นดื้อยาระบาดหนักทำมนุษยชาติเสี่ยง

ดับเบิ้ลยูเอชโอเร่งรัฐบาลทั่วโลกพัฒนายาสู้ซูเปอร์บั๊ก 12 ชนิด หวั่นดื้อยาระบาดหนักทำมนุษยชาติเสี่ยง

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูเอชโอ) ประกาศเตือนให้รัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องมีนโยบายลงทุนในนวัตกรรมและระบบสาธารณสุข รวมถึงการวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ยาชนิดใหม่ เพื่อรับมือกับเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิด หรือซูเปอร์บั๊ก จำนวน 12 ชนิดอย่างเร่งด่วน เนื่องจากแบคทีเรีย 12 ชนิด ดังกล่าว สามารถส่งต่อลักษณะพันธุกรรมดื้อยา ไปยังแบคทีเรียชนิดอื่นให้กลายเป็นเชื้อดื้อยาได้

"ถ้าเราปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแรงผลักทางตลาดเพียงอย่างเดียว ยาปฏิชีวนะชนิดใหม่ที่เราต้องการอย่างเร่งด่วนอาจพัฒนาไม่ทันการณ์" มารีน-พอลลี เคียนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านระบบสุขภาพและนวัตกรรม ดับเบิ้ลยูเอชโอ กล่าว และเรียกร้องให้รัฐบาลให้โบนัสกับเอกชนที่สามารถพัฒนายาดังกล่าวได้

ด้าน เฮเลน โบเชอร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมโรคติดเชื้อสหรัฐ (ไอดีเอสเอ) ระบุว่า มาตรการที่รัฐช่วยได้อาจเป็นการให้ผลประโยชน์ทางภาษีกับบริษัทที่มีการพัฒนายาต่อกรกับโรคดื้อยา

ทั้งนี้ รายชื่อซูเปอร์บั๊ก 12 ชนิด แบ่งเป็น 3 ระดับ ตามความเร่งด่วนที่ต้องรับมือ คือ ระดับวิกฤต ระดับสูง และระดับกลาง โดยในระดับวิกฤตนั้นมีแบคทีเรีย 3 ชนิด ซึ่งทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตได้เนื่องจากก่อให้เกิดการติดเชื้ออย่างโรคปอดอักเสบและภาวะโลหิตเป็นพิษ รวมถึงสามารถพบเห็นได้ตามสถานพยาบาล ขณะที่เชื้อระดับสูงและกลางอาจไม่ทำให้เสียชีวิต แต่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เช่น โรคหนองในและอาหารเป็นพิษ