posttoday

แบบนี้ก็มี! หัวหน้าตาลีบันเรียกร้องให้ช่วยกันปลูกต้นไม้เพิ่มเพื่อโลก

26 กุมภาพันธ์ 2560

วิดีโอโดยกลุ่มตาลิบัน เมื่อหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายออกมาเรียกร้องให้ชาวอัฟกานิสถานร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่ม

วิดีโอโดยกลุ่มตาลิบัน เมื่อหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายออกมาเรียกร้องให้ชาวอัฟกานิสถานร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่ม

กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในอัฟกานิสถานประกาศถ้อยแถลงการณ์แก่สาธารณชน นำโดย Haibatullah Akhundzada หัวหน้ากลุ่ม เรียกร้องให้ชาวอัฟกานิสถานปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น เพื่อโลกของเรา

คลิปวิดีโอของถ้อยแถลงดังกล่าวถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการโดยเครือข่ายของกลุ่มตาลิบันในฐานะ "สารพิเศษ" ซึ่งนับเป็นเรื่องแปลก เนื่องจากปกติแล้วเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดออกมามักเป็นการรายงานอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตีพลเรือน ไปจนถึงตัวเลขของจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายมากกว่า

Akhundzada ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้ากลุ่มตาลิบัน ซึ่งทางการอัฟกานิสถานเชื่อว่าหัวหน้ากลุ่มก่อความไม่สงบนี้ซ่อนตัวจากการถูกโจมตี นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2016 เป็นต้นมา หลังการเสียชีวิตของหัวหน้ากลุ่มคนเก่า ด้วยการโจมตีจากโดรนของสหรัฐ ในปากีสถาน

ในถ้อยแถลงการณ์ ตัวเขาเรียกร้องให้พลเมืองชาวอัฟกานิสถาน และบรรดานักรบตาลิบันเอง ปลูกต้นไม้มีผล หรือไม่มีผลก็ได้เพื่อความสวยงามของโลก และอาณาจักรของพระอัลเลาะห์

กลุ่มตาลิบันต่อสู้กับรัฐบาลของอัฟกานิสถาน และพันธมิตรนาโต้มานานหลายปี หลังเกิดเหตุวินาศกรรมอาคารเวิลด์เทรดเซนเตอร์ในปี 2001 หลังสหรัฐทยอยถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานในปี 2014 กลุ่มตาลิบันก็กลับมาเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ และขณะนี้ยังคงก่อความไม่สงบในอัฟกานิสถาน คิดเป็นพื้นที่ 40% ของประเทศที่ถูกคุกคาม

สำหรับเหตุโจมตีล่าสุดที่เกิดขึ้นโดยกลุ่มตาลิบันนั้น เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อจู่ๆเกิดระเบิดฆ่าตัวตายขึ้นกลางชุมนุมผู้ประท้วงกฏหมายยา ในเมืองลาฮอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกราว 40 คน