posttoday

ทำความรู้จักกับสารพิษ VX ที่ใช้สังหารคิม จองนัม

24 กุมภาพันธ์ 2560

สารพิษ VX เพียงหยดเล็กๆก็สามารถทำลายระบบประสาทของมนุษย์ได้แล้ว ผู้ที่ถูกสารพิษจะมีอาการชักเกร็ง เป็นอัมพาต และระบบหายใจล้มเหลวในที่สุด

สารพิษ VX เพียงหยดเล็กๆก็สามารถทำลายระบบประสาทของมนุษย์ได้แล้ว ผู้ที่ถูกสารพิษจะมีอาการชักเกร็ง เป็นอัมพาต และระบบหายใจล้มเหลวในที่สุด

จากกรณีการลอบสังหารคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ในสนามบินนานาชาติของกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุดเข้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียตรวจพบร่องรอยของสารพิษ VX บนใบหน้า และดวงตาของผู้เสียชีวิต สารดังกล่าวเป็นสารพิษร้ายแรงที่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท และเป็นสารเคมีหายากที่ใช่ว่าใครจะมีครอบครองได้ง่ายๆ

อะไรคือ VX ?

สารพิษ VX เป็นสารทำลายระบบประสาทที่อันตรายที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพียงแค่หยดเล็กๆลงบนผิวเท่านั้นก็สามารถหยุดการทำงานของระบบประสาทในร่างกายได้แล้ว รายงานจากสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

VX มีพิษร้ายแรงมากกว่าก๊าซพิษซารินที่เคยถูกใช้โจมตีในขบวนรถไฟใต้ดิน ของกรุงโตเกียว เมื่อปี 1995 ถึง 100 เท่า และเป็นการยากที่จะดูออกว่าสารดังกล่าวนั้นมีพิษร้ายแรง ด้วยคุณสมบัติของเหลวใส ไร้สีและกลิ่น

ชื่อเต็มๆของสารพิษ VX คือ S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate ซึ่งสหประชาชาติพรรณาไว้ว่าสิ่งนี้คืออาวุธมหาประลัย และหน่วยงานด้านสาธารณสุข ของรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่าสารพิษดังกล่าวเป็นที่รู้จักในฐานะอาวุธในสงครามเคมี

 

ต้นกำเนิดของ VX

สารพิษ VX ถูกสังเคราะห์ขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงกลางทศวรรษ 1950 โดย Ranaji Ghosh นักเคมีผู้ทำงานให้กับบริษัทอุตสาหกรรมเคมีของอังกฤษ

ด้วยคุณสมบัติ และประสิทธิภาพอันตรายของมันถูกศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสงครามในสหราชอาณาจักร ต่อมาสหรัฐเริ่มดำเนินการผลิตสารเคมีดังกล่าวในปี 1961

ในปี 1988 มีรายงานว่ากองกำลังอิรักภายใต้รัฐบาลของซัดดัม ฮุสเซน ใช้สาร VX ในการโจมตีกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด ระหว่างช่วงสงครามระหว่างอิรัก และอิหร่าน ทั้งนี้ปัจจุบัน VX ถูกห้ามใช้ตามข้อตกลงอาวุธเคมี ในปี 1993

 

ใครบ้างที่มี VX ?

สหรัฐอเมริกา และรัสเซียเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ยอมรับว่ามีสารพิษ VX ในครอบครอง อย่างไรก็ดีเชื่อว่าอาวุธทรงประสิทธิภาพนี้มีหลายประเทศที่เป็นเจ้าของเช่นกัน สหรัฐเคยทำลายสาร VX จำนวนหนึ่งที่ถูกเก็บเอาไว้ ตามเงื่อนไขของข้อตกลงอาวุธเคมี ทั้งนี้รายงานจากฝรั่งเศส ในเดือนกันยายน เมื่อปี 2013 อาวุธเคมีที่รัฐบาลซีเรียสะสมนั้นก็มี VX รวมอยู่ในนั้นด้วย

ด้านเกาหลีเหนืออ้างว่าไม่เคยมีอาวุธเคมีในครอบครอง แต่ในความเป็นจริงหลายฝ่ายเชื่อว่าพวกเขามีสารเคมีที่ใช้เป็นอาวุธเก็บเอาไว้มาก 2,500 - 5,000 ตัน และแน่นอนในจำนวนนี้รวมถึงสารพิษ VX

"ทางการเกาหลีใต้เชื่อว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือมีความสามารถพอในการผลิตอาวุธเคมีด้วยตนเอง แม้ว่าจะต้องนำเข้าสารตั้งต้นบางอย่างก็ตาม" รายงานจากสถาบัน Nuclear Threat Initiative "ทางเราคาดว่าปริมาณสูงสุดของอาวุธเคมีที่เกาหลีเหนือจะสามารถผลิตได้นั้นอยู่ที่ 12,000 ตัน ในจำนวนนี้สารพิษทำลายระบบประสาท เช่น VX หรือซาริน เป็นสารสำคัญที่เกาหลีเหนือให้ความสำคัญในการผลิต"

 

สาร VX จะส่งผลใดต่อร่างกาย ?

ตัวอักษร V ของ VX นั้นมาจาก Venom เพื่อบ่งบอกถึงสารพิษประสิทธิภาพสูงที่มีคุณสมบัติในการเจาะซึมเข้าสู่ผิวหนังมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว สารดังกล่าวแพร่กระจายได้ด้วยการสเปรย์หรือให้ระเหยเป็นไอ และแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งการหายใจ การย่อยอาหาร ผ่านผิวหนัง และเข้าสู่ดวงตา

รายงานจากเว็บไซต์ National Academies บรรยายไว้ว่าการสัมผัสกับสารดังกล่าวจะส่งผลให้คนๆนั้นไม่ได้สติ มีอาการชัก ร่างกายเป็นอัมพาต และระบบหายใจล้มเหลวในที่สุด แค่ปริมาณของสาร VX เพียง 10 มิลลิกรัมเท่านั้นก็มากพอที่จะฆ่าคนๆหนึ่งได้แล้ว

ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะรักษาผู้ถูกสารพิษด้วยยาแก้พิษอื่นๆ แต่เนื่องจากประสิทธิภาพของสาร VX ที่ทำลายระบบประสาทอย่างรวดเร็ว ดังนั้นแล้วเหยื่อผู้ถูกสารพิษจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทันที จึงจะมีโอกาสรอดชีวิตได้