posttoday

บิล เกตส์เรียกร้องเก็บภาษีหุ่นยนต์ที่ทำงานแทนมนุษย์

20 กุมภาพันธ์ 2560

มหาเศรษฐีเจ้าของไมโครซอฟต์เรียกร้องให้มีการจัดเก็บภาษีหุ่นยนต์ในอนาคต หากเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์

มหาเศรษฐีเจ้าของไมโครซอฟต์เรียกร้องให้มีการจัดเก็บภาษีหุ่นยนต์ในอนาคต หากเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์

หลายธุรกิจและบริการเริ่มใช้หุ่นยนต์เข้าแทนที่แรงงานจริงๆแล้ว ด้วยความแม่นยำในการทำงาน และประสิทธิภาพสม่ำเสมอที่ไว้ใจได้ (อย่างน้อยหุ่นยนต์ก็ไม่ลาป่วย) นอกจากนั้นแรงงานที่ไม่ใช่มนุษย์เหล่านี้ยังไม่ต้องการสวัสดิการ และเงินเดือนอีกด้วย ในสายตาขอนายจ้างแล้วดูเหมือนว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ตำแหน่งงานหลายตำแหน่งคงสั่นคลอนทีเดียว หากเทคโนโลยีหุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์ยังคงพัฒนาไปเรื่อยๆ

บิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์คิดว่ามันเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมอยู่บ้างหากหุ่นยนต์เหล่านั้นเข้ามาแย่งงานมนุษย์ ซ้ำยังไม่ต้องจ่ายภาษีอีกด้วย ดังนั้นตัวเขาคิดว่าระบบดังกล่าวควรเปลี่ยนแปลงสักหน่อย

ในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Quartz ตัวเขาเสนอให้รัฐจัดเก็บภาษีจากหุ่นยนต์เสีย (ในกรณีนี้หมายถึงเก็บภาษีจากบริษัทที่จ้างหุ่นยนต์ เนื่องจากหุ่นยนต์เองไม่มีเงินเดือน) กระบวนการเก็บภาษีที่ยังคงไว้นี้จะช่วยชดเชยการสูญเสียงานของผู้คนหลายล้านตำแหน่ง และยังช่วยให้ระบบสวัสดิการสำหรับเด็กๆ และผู้สูงอายุยังคงขับเคลื่อนไปได้

เกตส์รู้ดีว่ากระบวนการจัดเก็บภาษีจะส่งผลให้มูลค่าการจ้างงานด้วยหุ่นยนต์มีราคาแพงขึ้น และทำให้หลายบริษัทต้องทบทวน ก่อนที่จะเปลี่ยนรูปแบบแรงงานของพวกเขามาเป็นหุ่นยนต์ทั้งหมด อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่ารัฐบาลเองจะสามารถหาทางออกที่เหมาะสมได้ หากในเวลานั้นอัตรการว่างงานพุ่งทะยานสูงขึ้น

ไอเดียการเก็บภาษีหุ่นยนต์นี้เคยถูกประกาศมาแล้วโดย Benoît Hamon ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส จากพรรคสังคมนิยม  โดยเรียกร้องการเก็บภาษีเพื่อสร้างกองทุนมอบรายได้ขั้นต่ำให้แก่ประชาชน หากในเวลานั้นหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่มนุษย์จริง