posttoday

แผ่นดินไหวสองระลอกเขย่าจังหวัดอาเจะฮ์ ในอินโดนีเซีย

16 กุมภาพันธ์ 2560

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 และ 5.6 แมกนิจูด ในจังหวัดอาเจะฮ์ อาคารบ้านเรือนพังเสียหายเล็กน้อย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 และ 5.6 แมกนิจูด ในจังหวัดอาเจะฮ์ อาคารบ้านเรือนพังเสียหายเล็กน้อย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย

เกิดเหตุแผ่นดินไหวสองระลอก ในพื้นที่ของจังหวัดอาเจะฮ์ ในอินโดนีเซีย พื้นที่เดิมที่เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีบ้านเรือนพังเสียหาย และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 03.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น สำนักธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริการายงานแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนั้นมีความรุนแรง 5.1 และ 5.6 แมกนิจูด แต่การสั่นไหวเกิดขึ้นเพียงเวลาไม่นานนัก

สภากาชาดอินโดนีเซียรายงาน อาคารบ้านเรือน 2 หลังพังถล่ม ในเมือง Pidie Jaya ใกล้กับศูนย์กลางเกิดแผ่นดินไหว ส่วนในพื้นที่เขต Trianggadeng มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 9 ราย และขณะนี้ในหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้งาน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา และธรณีวิทยารายงานขณะนี้ยังไม่มีประกาศการแจ้งเตือนคลื่นสึนามิ จากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูด ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา ในจังหวัดอาเจะฮ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 100 คน และบ้านเรือนอีกกว่า 11,000 หลังได้รับความเสียหาย

ประเทศอินโดนีเซีย หมู่เกาะขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้เผชิญกับภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บนแนวรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก หรือวงแหวนแห่งไฟ

ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นครั้งใหญ่ในปี 2004 นั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมในหลายประเทศมากถึง 230,000 คน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ในจังหวัดอาเจะฮ์