posttoday

วาเลนไทน์แล้วไง? นักจิตวิทยาเผยข้อดีของการเป็นโสด

14 กุมภาพันธ์ 2560

บรรดาคนโสดมีแรงขับเคลื่อน และการพัฒนาตนเองที่มากกว่า ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างได้ดีกว่าคนมีคู่

บรรดาคนโสดมีแรงขับเคลื่อน และการพัฒนาตนเองที่มากกว่า ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างได้ดีกว่าคนมีคู่

บนโลกบูดๆเบี้ยวๆของเราใบนี้ มีคนโสดมากกว่าคนมีคู่ ที่สหรัฐอเมริกาเองมากกว่าครึ่งหนึ่งของชาวอเมริกัน ก็ล้วนเป็นโสด รายงานจากสำนักสถิติของสหรัฐเมื่อปี 2014 ระบุว่าจำนวนผู้คนที่อยู่แบบโสดๆนี้เพิ่มขึ้นราว 13% นับตั้งแต่ปี 1976 เป็นต้นมา และบางทีการเป็นโสดอาจมีข้อดีมากกว่าที่คุณผู้อ่านคิด ด้วยการยืนยันจากนักจิตวิทยาเอง

Bella DePaulo นักจิตวิทยาสังคม จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้ทำการศึกษาอาสาสมัครจำนวน 814 คน ในจำนวนนี้พวกเขามีทั้งคนโสด และคนมีคู่

ผลการศึกษา DePaulo พบว่า บรรดาคนโสดนั้นมีความไว้ใจในตนเอง และมีแรงขับเคลื่อนในการใช้ชีวิตมากกว่าคนมีคู่ นอกจากนั้นพวกเขายังมีแนวโน้มที่จะพัฒนาตนเองให้มากขึ้น รวมถึงตัดสินตนเองจากความสำเร็จของเป้าหมายในชีวิตที่เขาสามารถพิชิตได้

และที่สำคัญก็คือบรรดาคนโสดมีการเชื่อมต่อความสัมพันธ์กับบุคลลรอบตัวได้ดีกว่า ในจำนวนนี้รวมถึงพี่น้อง, เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน "เมื่อผู้คนแต่งงาน พวกเขาจะโดดเดี่ยวมากขึ้น" DePaulo อธิบาย

งานวิจัยของเขาเคยถูกเสนอในการประชุมของสมาคมจิตวิทยาอเมริกันมาแล้ว เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน อย่างไรก็ตามเขาทิ้งท้ายว่าใช่ว่าความสัมพันธ์แบบคนมีคู่ หรือการแต่งงานจะไม่มีข้อดีซะทีเดียว เพราะอย่างน้อยความมั่นคงทางการเงินของคุณๆทั้งหลายก็ดีขึ้น

"มากกว่าที่เคยมีมาก่อน ชาวอเมริกันสามารถแสวงหาการใช้ชีวิตที่ดีที่สุดในแบบที่พวกเขาต้องการได้ มันไม่มีพิมพ์เขียวใดๆสำหรับชีวิตที่เพอร์เฟค" นักจิตวิทยาหญิงสรุป "สิ่งสำคัญก็คือไม่ใช่ว่าคนอื่นทำอะไร หรือคนอื่นคิดว่าเราควรทำอะไร แต่เป็นที่ตัวเราเองที่จะค้นหาพื้นที่ หรือผู้คนที่เราสามารถใช้ชีวิตที่ดีที่สุดร่วมกับพวกเขาได้"