posttoday

เร่งช่วยวาฬเกยตื้นบนหาดนิวซีแลนด์ รวมกว่า 650 ตัว

12 กุมภาพันธ์ 2560

อาสาสมัครจำนวนมากเร่งช่วยเหลือฝูงวาฬหลายร้อยตัวที่ขึ้นมาเกยตื้นยังชายหาดของเกาะใต้ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา

อาสาสมัครจำนวนมากเร่งช่วยเหลือฝูงวาฬหลายร้อยตัวที่ขึ้นมาเกยตื้นยังชายหาดของเกาะใต้ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา

ฝูงวาฬจำนวน 240 ตัวว่ายน้ำขึ้นมาเกยตื้นที่ชายหาดห่างไกล ในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นอีก หลังไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าอาสาสมัครเพิ่งจะช่วยเหลือฝูงวาฬก่อนหน้านี้ที่ว่ายขึ้นมาเกยตื้นตลอดสองวันที่ผ่านมา

ขณะนี้รวมมีจำนวนวาฬเกยตื้นรอบๆพื้นที่ 5 กิโลเมตร บริเวณหาด Farewell Spit บนเกาะใต้แล้วกว่า 650 ตัว ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้วราว 335 ตัว อีก 220 ตัวยังคงเกยตื้นอยู่บนหาด และอีกราว 100 ตัวถูกปล่อยกลับลงทะเลแล้ว

Andrew Lamason เจ้าหน้าที่จากกรมอนุรักษ์ธรรมชาติของ Golden Bay ระบุมั่นใจว่าฝูงวาฬที่ขึ้นมาเกยตื้นใหม่นี้ เป็นฝูงวาฬกลุ่มใหม่ เนื่องจากพวกเขาได้ทำการติดป้ายแท็กให้แก่ฝูงวาฬก่อนหน้าที่ได้รับการช่วยเหลือให้กลับลงทะเลไป

และขณะนี้อาสาสมัครจำนวนมากกำลังเร่งช่วยกันนำวาฬกลับสู่ทะเล ก่อนที่พวกมันจะทยอยกันเสียชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกับอาสาสมัครอีกกลุ่มหนึ่งได้รวมกันยืนต่อตัวเป็นโซ่มนุษย์ในทะเล เพื่อป้องกันไม่ให้มีวาฬกลุ่มใหม่ขึ้นมาเกยตื้นเป็นจำนวนเพิ่มอีก ท่ามกลางความกังวลว่าอาจถูกโจมตีจากฉลาม และปลากระเบน เนื่องจากวาฬเสียชีวิตตัวหนึ่งมีร่องรอยถูกกัดจากฉลาม

พื้นที่ของหาดในอ่าว Farewell Spit เป็นหาดทรายยาวที่มีลักษณะเหมือนแหลมโค้งลงไปในทะเล บ่อยครั้งที่พบฝูงวาฬขึ้นมาเกยตื้น เนื่องจากพื้นที่เฉพาะตัวของหาดที่ส่งผลให้ฝูงวาฬว่ายหนีออกไปได้ยาก หากเคลื่อนที่เข้ามาใกล้เกิน อย่างไรก็ตามเหตุวาฬจำนวนมากขึ้นมาเกยตื้นในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจเป็นการหนีนักล่าก็เป็นได้ จากร่องรอยแผลถูกกัด และบริเวณดังกล่าวก็เป็นแหล่งหากินของฉลาม

สำหรับเหตุวาฬเกยตื้นในนิวซีแลนด์ครั้งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นในปี 1918 เมื่อวาฬจำนวนกว่า 1,000 ตัว ขึ้นเกยตื้นที่ชายหาดของเกาะ Chatham และในปี 1985 ที่ Auckland เองก็เคยมีวาฬขึ้นเกยตื้นถึง 450 ตัวเช่นกัน