posttoday

ระดับการค้าโลกพุ่งสัญญาณดีพ้นวิกฤต

03 กันยายน 2553

หัวเรือใหญ่ดับเบิลยูทีโอ เชื่อมั่นการค้าโลกหลุดบ่วงวิกฤตเศรษฐกิจแล้ว หลังปริมาณการค้าทั่วโลกภาพรวมครึ่งปีแรกเติบโตแข็งแกร่งเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างความเห็นของ ปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ซึ่งกล่าวในระหว่างการอภิปรายที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ระบุว่า การค้าโลกได้ผ่านพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจแล้ว “เมื่อผมพิจารณาตัวเลขปริมาณการค้าโลก จะพบได้ว่าเราได้ก้าวพ้นออกจากวิกฤตแล้วในที่สุด” ลามี กล่าวอย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ชี้ว่า อัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจจะมีลักษณะที่แตกต่างและหลากหลายกันออกไปในแต่ละภูมิภาคทั้งนี้ ดับเบิลยูทีโอคาดว่าอัตราการเติบโตทางการค้าโลกในช่วงปี 2553 จะอยู่ที่มากกว่า 10% หลังจากที่เมื่อปีก่อนร่วงลง 12% รายงาน ระบุว่า ยอดการส่งออกทั่วโลกในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งคิดคำนวณจากค่าของเงินเหรียญสหรัฐ ณ ปัจจุบัน พบว่าเพิ่มขึ้นราว 25.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีการขยายตัวอยู่ที่ราว 25.7% ด้านรัสเซียและอดีตประเทศสาธารณรัฐโซเวียตมีอัตราการเติบโตในช่วงไตรมาส 2 ถึง 43.9% ส่วนตัวเลขของเอเชียอยู่ที่ 37.5% ขณะที่ตัวเลขการ

หัวเรือใหญ่ดับเบิลยูทีโอ เชื่อมั่นการค้าโลกหลุดบ่วงวิกฤตเศรษฐกิจแล้ว หลังปริมาณการค้าทั่วโลกภาพรวมครึ่งปีแรกเติบโตแข็งแกร่ง

เอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างความเห็นของ ปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ซึ่งกล่าวในระหว่างการอภิปรายที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ระบุว่า การค้าโลกได้ผ่านพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจแล้ว

“เมื่อผมพิจารณาตัวเลขปริมาณการค้าโลก จะพบได้ว่าเราได้ก้าวพ้นออกจากวิกฤตแล้วในที่สุด” ลามี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ชี้ว่า อัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจจะมีลักษณะที่แตกต่างและหลากหลายกันออกไปในแต่ละภูมิภาค

ทั้งนี้ ดับเบิลยูทีโอคาดว่าอัตราการเติบโตทางการค้าโลกในช่วงปี 2553 จะอยู่ที่มากกว่า 10% หลังจากที่เมื่อปีก่อนร่วงลง 12%

รายงาน ระบุว่า ยอดการส่งออกทั่วโลกในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งคิดคำนวณจากค่าของเงินเหรียญสหรัฐ ณ ปัจจุบัน พบว่าเพิ่มขึ้นราว 25.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีการขยายตัวอยู่ที่ราว 25.7%

ด้านรัสเซียและอดีตประเทศสาธารณรัฐโซเวียตมีอัตราการเติบโตในช่วงไตรมาส 2 ถึง 43.9% ส่วนตัวเลขของเอเชียอยู่ที่ 37.5% ขณะที่ตัวเลขการค้าของอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมทั้งเม็กซิโกเพิ่มขึ้น 28.5% แต่อัตราการเติบโตในภาคการส่งออกของยุโรปอยู่ที่เพียง 13.2% ซึ่งต่ำกว่าครึ่งของอัตราการเติบโตทั่วโลก

รายงานชี้ว่า การค้าในช่วงเดือน เม.ย. และ พ.ค. ลดลง แต่มีการปรับตัวดีขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย. แต่เมื่อดูในรายละเอียดจะพบว่าตัวเลขการค้ารายเดือนค่อนข้างเปราะบางและเปลี่ยนแปลงง่าย เนื่องจากปัจจัยในเรื่องของฤดูกาล

นอกจากนั้น เมื่อคิดคำนวณตัวเลขการค้าในช่วงครึ่งปีแรก จะพบว่าการค้าโลกมีการขยายตัวสูงถึง 25% เมื่อเทียบปี 2552 แต่ทว่ายังคงต่ำกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปี 2551 ซึ่งถือเป็นช่วงที่ยอดการค้าเติบโตอย่างมากก่อนที่จะเริ่มประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงปลายปี